Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền, đối thoại chính sách bảo hiểm xã hội và pháp luật lao động

17:59, 25/09/2024

Sáng 25/9, tại Khu công nghiệp Hòa Phú, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) và pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động thuộc các công đoàn cơ sở trong Khu công nghiệp.

Tại hội nghị, đoàn viên, người lao động các doanh nghiệp đã được báo cáo viên của LĐLĐ tỉnh thông tin những quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người sử dụng lao động và người lao động; các chế độ, chính sách như khám sức khỏe định kỳ, thai sản, tai nạn lao động, lương thưởng và ngày nghỉ của người lao động; quy định trang bị phương tiện bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, hợp đồng lao động... để người sử dụng lao động và người lao động nắm rõ, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

a
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Lý tuyên truyền pháp luật lao động.

Bên cạnh đó, tuyên truyền pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai các biện pháp xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cán bộ BHXH tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến Luật BHXH, BHYT liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động theo quy định của luật BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); các hành vi vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, đối thoại, trao đổi một số nội dung còn vướng mắc trong thực hiện Luật BHXH, BHYT như: Chế độ thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, thai sản, ốm đau, nghỉ hưu; việc nhận BHXH một lần khi nghỉ việc hoặc về hưu; cài đặt ứng dụng VssID …

Đoàn viên, người lao động tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội
Đoàn viên, người lao động tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội.

 

Cũng tại hội nghị, cán bộ Công an tỉnh đã thông tin đến đoàn viên, người lao động những thủ đoạn tội phạm lừa đảo trên mạng liên quan đến công nhân, đặc biệt khu công nghiệp và cách nhận biết, phòng ngừa; trách nhiệm cá nhân trong sử dụng mạng xã hội; cách thức bảo vệ thông tin cá nhân và bảo mật tài khoản mạng xã hội.

Hội nghị nhằm giúp cho các đơn vị và người lao động hiểu rõ hơn về pháp luật; quyền và lợi ích hợp pháp của mình; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong tìm hiểu chính sách, pháp luật, nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc