Multimedia Đọc Báo in

Chăm sóc sức khỏe bệnh nhân hậu COVID-19

06:37, 16/01/2022

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 10.000 bệnh nhân đã được chữa khỏi bệnh COVID-19. Tuy nhiên, trong số trường hợp đã hồi phục vẫn có những người bệnh gặp các triệu chứng COVID-19 kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng. Tình trạng này được gọi là “hội chứng hậu COVID-19”.

Ông N.T.T. (49 tuổi, ở TP. Buôn Ma Thuột) bị mắc COVID-19 và trải qua 15 ngày điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) vào tháng 8/2021. Sau khi khỏi bệnh xuất viện, 2 tuần sau ông T. vẫn còn các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng và thường xuyên mất ngủ. Gia đình phải động viên tinh thần, kết hợp bổ sung dinh dưỡng liên tục thì tình trạng của ông T. mới được cải thiện. Ông T. chia sẻ: “Thời điểm mắc bệnh COVID-19, do chưa được tiêm vắc xin nên tôi rất hoang mang, lo lắng, không biết bản thân có vượt qua căn bệnh này hay không. May mắn là sau 15 ngày điều trị, tôi đã khỏi bệnh. Nhưng sau đó, tôi vẫn mất ngủ, ngủ hay giật mình tỉnh giấc, ăn uống không ngon miệng. Phải mất nhiều tuần, nhờ được gia đình chăm sóc chu đáo, tình trạng đó mới được cải thiện”.

Theo Tiến sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, trong số các bệnh nhân khỏi bệnh xuất viện về nhà vẫn có một số người gặp phải các tình trạng “hậu COVID-19”. Chẳng hạn như đối với những người bệnh từng lâm vào cảnh nguy kịch, phải thở máy thì họ có di chứng ở phổi, phổ biến nhất là khó thở nhẹ hoặc hụt hơi, mệt mỏi hay chóng mặt, ho, đau đầu, tức ngực, tim đập nhanh hoặc đánh trống ngực, có thể đau cơ, khớp. Hoặc cũng có những trường hợp xuất hiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon miệng, chán ăn… Ngoài ra, về tinh thần, một số người rơi vào trạng thái trầm cảm, căng thẳng, suy giảm khả năng chú ý, tập trung, giảm trí nhớ và mất giấc ngủ làm chất lượng cuộc sống giảm sút nghiêm trọng.

Bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1. Ảnh: Quang Nhật

Cũng theo TS. Đương, với những di chứng hậu COVID-19, người bệnh cần được tiếp tục hỗ trợ hoặc người bệnh cố gắng tự phục vụ mình trong sinh hoạt, ăn uống và luyện tập thể dục thể thao, điều này là vô cùng cần thiết và rất quan trọng giúp người bệnh phục hồi sức khỏe tốt hơn, nhanh hơn. Trước hết, người đã khỏi bệnh cần thực hiện một số biện pháp như: duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, tập luyện thể dục, vận động nhẹ nhàng như đi bộ chậm, đạp xe chậm, tập dưỡng sinh… Cần chú ý tập thở, như: hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng không vội vàng và tăng dần nhịp độ lên từng ngày. Với người cao tuổi, việc trò chuyện cùng người thân trong gia đình và được người thân thường xuyên động viên, giúp đỡ sẽ giúp người bệnh giảm sự lo lắng, góp phần đáng kể cho việc hồi phục sức khỏe.

Bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý là vấn đề rất quan trọng đối với người bệnh "hậu COVID-19" bởi vì khi mắc bệnh, toàn cơ thể đều bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, việc đầu tiên là bệnh nhân phải được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau củ quả, uống đủ nước, uống thêm nước ép trái cây, sữa… để sức khỏe nhanh chóng được hồi phục.

Đặc biệt, cho dù bệnh nhân đã phục hồi và âm tính với SARS-CoV-2 thì người bệnh vẫn nên chú ý tuân thủ thật nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khi xuất viện về nhà, như cần phải thường xuyên đeo khẩu trang, bỏ khẩu trang đúng nơi quy định, giữ khoảng cách tiếp xúc với mọi thành viên trong gia đình, rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch… để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.