Multimedia Đọc Báo in

Thận trọng khi mua và sử dụng kit test COVID-19 tại nhà

07:33, 27/02/2022

Những ngày gần đây, khi số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tăng nhanh đột biến, không ít người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi mua kit xét nghiệm nhanh để tự kiểm tra sức khỏe, sàng lọc nhanh vi rút SARS-CoV-2 tại nhà.

Trước tình trạng khan hiếm mặt hàng này, bên cạnh việc mua trực tiếp ở các nhà thuốc, nhiều người còn tìm mua kit test trên các trang mạng xã hội, ứng dụng thương mại điện tử.

Gia đình anh Nguyễn Công Quý (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) làm nghề kinh doanh, trong nhà có hơn 10 người. Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 cho cả gia đình, hằng tuần anh đều tự test nhanh COVID-19 cho mình và mọi người trong nhà. Tuy nhiên, ngày 22/2, khi anh tới hiệu thuốc để mua kit test thì nhận được câu trả lời là chỉ được mua 3 bộ vì đang khan hàng. “Mua một nơi không đủ, tôi phải đi các cửa hàng khác tìm mua thêm để test cho cả nhân viên nữa. Thật ra, khi mua hàng, người ta đưa loại nào tôi lấy loại đó chứ cũng không nắm rõ chất lượng cụ thể của từng loại test”, anh Quý cho biết.

Được biết, hiện nay, các kit test xét nghiệm SARS-CoV-2 muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT. Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh kit xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.

Người dân mua kit test xét nghiệm COVID-19 tại một nhà thuốc trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Quang Nhật

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm kit test COVID-19 nằm trong danh mục Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Riêng đối với những người có nhu cầu mua kit test nhanh trên các trang thương mại điện tử thì lưu ý chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại…), thông tin về điều kiện giao dịch chung, các chính sách như: đổi/trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng…

Việc sử dụng kit test tại nhà cũng cần hết sức thận trọng. Theo khuyến cáo của cơ quan y tế, khi thực hiện lấy mẫu test nhanh COVID-19 tại nhà, người dân cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng test nhanh của nhà sản xuất. Tất cả thành phần bộ sinh phẩm được để ở nhiệt độ phòng 15 - 30oC trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút. Bộ sinh phẩm bị nhiễm ẩm có thể làm giảm độ ổn định của chất thử. Người dân cần sử dụng ngay khi mở khay thử ra khỏi giấy bạc.

Khi thực hiện test nhanh, cần chú ý sát khuẩn tay, thực hiện đúng hướng dẫn của các thao tác lấy mẫu bởi thao tác lấy mẫu vô cùng quan trọng, quyết định đến tính chính xác của việc thực hiện xét nghiệm. Ngoài ra, cần chú ý mỗi bộ kit test nhanh khác nhau có thể sẽ có những điều chỉnh nhất định, do đó cần đọc kỹ hướng dẫn của từng bộ kit.

Nếu test nhanh có kết quả dương tính, cần bình tĩnh và cách ly với người thân tại nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, sau đó thông báo cho nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn. Đối với người dân có kết quả âm tính không nên chủ quan, vẫn tiếp tục tuân thủ 5K và quy định chống dịch.

Sau khi lấy mẫu test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà, dù âm tính hay dương tính cũng cần phải đóng gói bộ test đã sử dụng bằng 2 lớp ni lông màu vàng (đây là màu tượng trưng cho bao rác y tế) và dán giấy ghi chú là rác thải COVID-19. Tuyệt đối không để chung với rác thải sinh hoạt hằng này để tránh lây nhiễm.

Mai Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.