Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ mang thai mắc COVID-19: Những điều cần lưu ý

07:59, 01/04/2022

Một trong những mối quan tâm hiện nay ở phụ nữ mang thai mắc COVID-19 chính là nỗi lo về ảnh hưởng của bệnh đến thai kỳ, nhất là nguy cơ diễn biến nặng cao hơn các đối tượng khác khi cơ thể đang ở trong tình trạng suy giảm miễn dịch nhất định.

Đang mang thai tuần thứ 40, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (42 tuổi, trú huyện Ea H’leo) phát hiện mình mắc COVID-19. Vì đã lớn tuổi, lại hiếm muộn, lấy chồng hơn 15 năm mới có con nên khi mang thai chị rất lo lắng, đặc biệt lại mắc COVID-19 nên chị càng lo lắng hơn. Chị Thủy chia sẻ, khi bị nghẹt mũi, người mệt mỏi, chị chỉ nghĩ mình bị cảm do thời tiết thay đổi.

Tuy nhiên, sau khi test nhanh COVID-19 tại nhà cho kết quả dương tính, chị đã lên Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để thăm khám và điều trị. Đến nay, dù vẫn còn dương tính với SARS-CoV-2, nhưng được các bác sĩ chăm sóc, điều trị tận tình, sức khỏe của chị ổn định và mong chờ cuộc “vượt cạn” mẹ tròn con vuông.

Thai phụ Nguyễn Thị Bích Thủy mắc COVID-19 chuẩn bị "vượt cạn".

Chăm sóc con gái mang thai mắc COVID-19 và mới sinh con tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bà Nguyễn Thị Kiều Trinh (trú huyện Cư M’gar) cho biết, khi phát hiện con gái mắc COVID-19 trong lúc đang mang thai, gia đình bà rất lo lắng. Rất may sức khỏe của con gái bà tạm ổn, không sốt, không ho nhiều nên không dùng thuốc mà chỉ bổ sung nước trái cây và tăng cường các loại vitamin. “Thấy cháu lo lắng nên gia đình ai cũng động viên tinh thần để cháu cố gắng lạc quan, vui vẻ, tránh buồn bã ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Sau thời gian ở nhà chăm sóc, theo dõi, khi cháu có các dấu hiệu trở dạ, gia đình đưa cháu nhập viện. Nhờ sự chăm sóc chu đáo của các y bác sĩ nên con tôi đã “vượt cạn” thành công”, bà Trinh vui mừng nói.

Theo thống kê của Sở Y tế, tính từ ngày 1/1/2022 đến ngày 17/3/2022, toàn tỉnh có 666 trường hợp phụ nữ mang thai mắc COVID-19, trong đó có 3 sản phụ tử vong. Trước thực trạng thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh gia tăng nhanh các ca mắc COVID-19, kéo theo sự gia tăng mắc COVID-19 ở các thai phụ, để kịp thời chăm sóc, điều trị cho các sản phụ mắc COVID-19, vừa qua Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã chuyển đổi công năng khu nhà E thành khu điều trị sản phụ bệnh nhân mắc COVID-19 nhằm theo dõi triệu chứng lâm sàng, tuổi thai, tình trạng thai nhi một cách chủ động để xử trí an toàn, đúng thời điểm nhất cho các sản phụ.

Bác sĩ thăm khám cho thai phụ mắc COVID-19.

Bác sĩ CK II Trần Ngọc Thắng, Phó Trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, khi mắc COVID-19, thai phụ là đối tượng nguy cơ diễn biến nặng cao hơn các đối tượng khác bởi trong quá trình mang thai, thai phụ sẽ bị suy giảm miễn dịch. Do phải nuôi đứa trẻ trong bụng nên thai phụ phải tăng dung lượng tuần hoàn và hô hấp, vì thế nhu cầu ô xy cao hơn người bình thường. Nếu mắc COVID-19, phổi của sản phụ sẽ bị vi rút tấn công, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của sản phụ và thai nhi, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng của cả hai.

Ngoài ra, nếu phụ nữ mang thai có bệnh nền hoặc các bệnh như huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, béo phì, bệnh mạn tính ở phổi… hoặc trên 35 tuổi mới mang thai sẽ dễ gây ra biến chứng trong thai kỳ. Song, điều đáng mừng là khi thai phụ mắc COVID-19, em bé trong bụng mẹ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi vi rút này. Đến nay, các nghiên cứu trên thế giới đều cho thấy vi rút gây bệnh COVID-19 không lây truyền từ mẹ sang con.

“Thực tế thời gian qua đã có không ít lần các bác sĩ phải đứng ở lằn ranh lựa chọn giữa sản phụ và thai nhi. Điều tiên quyết là cứu được cả mẹ lẫn con, nhưng thực tế có không ít bệnh nhân mắc COVID-19 khi tuần thai còn quá nhỏ và bệnh tình của người mẹ trở nặng, các bác sĩ đành phải lựa chọn cứu mẹ, đó là một điều rất đau lòng. Chỉ cách đây vài ngày, có sản phụ mang thai tuần thứ 34, nhưng do sản phụ bị suy hô hấp, các bác sĩ đã phải đình chỉ thai kỳ, mổ lấy thai để cứu người mẹ”, bác sĩ Thắng bộc bạch.

Tình trạng sản phụ mắc COVID-19 đang gia tăng, tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã tiếp nhận và điều trị gần 20 sản phụ mắc COVID-19 nặng. Theo bác sĩ Thắng, mang thai trong thời kỳ dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các sản phụ cần thực hiện đúng thông điệp 5K, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đối với các sản phụ không may mắc COVID-19, cần theo dõi tình trạng sức khỏe một cách chặt chẽ, khi thấy các biểu hiện bất thường cần nhập viện điều trị càng sớm càng tốt. Đặc biệt, các sản phụ nên tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 để tạo kháng thể bảo vệ cả bà mẹ lẫn trẻ sơ sinh. Việc tiêm vắc xin đủ liều sẽ giảm cả nguy cơ mắc COVID-19 lẫn nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh.

Khánh Duy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.