Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi

07:21, 27/04/2022

Sáng 26/4, TP. Buôn Ma Thuột là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến trong vòng 4 ngày (từ ngày 26 - 29/4), 37.100 trẻ trong độ tuổi từ 6 đến dưới 12 tuổi tại 21 xã, phường thuộc TP. Buôn Ma Thuột sẽ được tiêm mũi 1 vắc xin Moderna.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng, đảm bảo an toàn cho trẻ, TP. Buôn Ma Thuột đã chuẩn bị chu đáo về nhân lực, bố trí điểm tiêm tại các trường học và trạm y tế, bảo đảm đúng quy trình, an toàn khi tiêm. Tại các điểm tiêm đều bố trí đội cấp cứu lưu động để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh nếu có khi tiêm.

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thành phố hiện có khoảng 40.000 trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, tuy nhiên trong số này có khoảng 11.000 trẻ đã mắc COVID-19 trong 3 tháng vừa qua. Để đảm bảo công tác tiêm chủng cho trẻ được an toàn, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ y tế của các xã, phường tham gia tiêm chủng về kỹ thuật tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, công tác chăm sóc, theo dõi trẻ, phân công các tổ cấp cứu lưu động túc trực tại các điểm tiêm để sẵn sàng can thiệp, cấp cứu cho trẻ nếu có trường hợp trẻ gặp phản ứng phụ ngay sau tiêm. Tại các trường học, cán bộ y tế sẽ phối hợp với nhà trường để tổ chức tiêm an toàn, đảm bảo 5K, mỗi tổ tiêm sẽ bao gồm: cán bộ y tế phụ trách khám sàng lọc, tiêm vắc xin, theo dõi sau tiêm và cán bộ công nghệ thông tin phụ trách nhập thông tin của trẻ. Trước khi tiêm cho mỗi cháu, cán bộ y tế đều cho người nhà kiểm tra thông tin về loại vắc xin, mã lọ, hạn sử dụng, liều tiêm. Sau khi tiêm, các cháu được hướng dẫn sang phòng theo dõi sau tiêm, cán bộ y tế cung cấp thông tin để tự theo dõi sức khỏe sau tiêm tại nhà.

Cũng theo bác sĩ Võ Minh Hùng, tính đến chiều 26/4, tại các điểm tiêm trên địa bàn thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào bất thường xảy ra trong quá trình triển khai tiêm vắc xin. Thực tế có không ít phụ huynh băn khoăn, chần chừ chưa cho con đi tiêm. Lường trước vấn đề này, Trung tâm đã có công văn tham mưu cho UBND TP. Buôn Ma Thuột chỉ đạo các xã, phường tuyên truyền về lợi ích khi cho trẻ tiêm vắc xin và nên đưa trẻ đi tiêm để giúp trẻ giảm tỷ lệ mắc bệnh, nếu có mắc bệnh thì giảm nguy cơ bệnh nặng, giảm nguy cơ tử vong cho trẻ.

Ghi nhận tại điểm tiêm Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory (TP. Buôn Ma Thuột), từ hơn 7 giờ sáng, các phụ huynh đã đưa con em đến tiêm vắc xin. Anh Bùi Đình Nguyên (trú xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, con anh đang là học sinh lớp 5 của trường. Thời gian vừa qua, chứng kiến những gì COVID-19 đã gây ra, nhận rõ tác dụng của vắc xin với việc phòng dịch bệnh nguy hiểm này nên khi nhận được thông báo của nhà trường, gia đình chủ động đăng ký cho con tiêm vắc xin. Vì vắc xin này đã được nhiều nước trên thế giới triển khai, thời gian vừa qua các tỉnh khác cũng đã tiêm cho trẻ nên anh hoàn toàn yên tâm khi cho con đi tiêm. Trước khi đưa cháu đi tiêm, gia đình đã làm công tác tư tưởng cho cháu nên khi đi tiêm cháu khá thoải mái, không lo lắng hay sợ hãi gì nhiều.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh dưới 12 tuổi tại Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory.

Theo thầy Mai Đường Thế Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS và THPT Victory, trong lần triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, trường có 1.980 học sinh, dự kiến sẽ có khoảng 1.500 em được tiêm vì số còn lại đã từng mắc COVID-19. Để đảm bảo an toàn cho đợt tiêm này, nhà trường đã chủ động rà soát từng thông tin của học sinh, lấy ý kiến của các phụ huynh từ nhiều tháng trước. Bên cạnh đó, nhà trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các phụ huynh hiểu về lợi ích của việc cho trẻ tiêm vắc xin với mong muốn 100% phụ huynh đồng ý cho trẻ tiêm phòng. Dự kiến, từ ngày 26 đến sáng 27/4, nhà trường sẽ hoàn thành xong việc tiêm chủng cho toàn bộ học sinh từ 6 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng phòng COVID-19. Bên cạnh việc phối hợp với cán bộ y tế phường, nhà trường còn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, tổ chức các phòng tiêm chủng riêng biệt, các lớp tiến hành tiêm theo hình thức cuốn chiếu, giãn cách theo khung giờ nhất định, điểm tiêm chủng thực hiện quy tắc một chiều, bảo đảm khoảng cách giữa các bàn, vị trí tiêm để công tác tiêm chủng cho trẻ an toàn nhất. 

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, toàn tỉnh có khoảng 250.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trong đó có khoảng 25.000 trẻ đã từng mắc COVID-19. Trong đợt này, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Y tế phân bổ hơn 37.000 liều vắc xin Moderna, số vắc xin này sẽ triển khai tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Để góp phần tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 tạo miễn dịch cộng đồng, trong thời gian tới, khi được Bộ Y tế cấp vắc xin, ngành y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại các huyện, thị xã còn lại trên địa bàn tỉnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.