Multimedia Đọc Báo in

Không lạm dụng khám chữa bệnh hậu COVID-19

10:31, 03/05/2022

Để công tác khám chữa bệnh hậu COVID-19 cho người dân đạt hiệu quả, tránh bị lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật, thuốc men không cần thiết, gây tốn kém, vất vả cho người bệnh, mới đây Bộ Y tế đã có công văn số 2055/BYT-KCB về việc khám, chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết đối với người dân sau khi mắc COVID-19.

Với tâm lý lo lắng, nhiều F0 sau khi khỏi bệnh muốn đi khám hậu COVID-19. Chính vì vậy, nhu cầu tư vấn, khám và điều trị hậu COVID-19 của người dân đang tăng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải F0 nào cũng gặp phải các di chứng hậu COVID-19, người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Hiện nay số lượng người mắc COVID-19 đã gia tăng ở khắp các tỉnh, thành phố, trong đó có một số người dân xuất hiện các dấu hiệu, triệu chứng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc khả năng lao động và có nhu cầu đi kiểm tra sức khỏe.

Để thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người dân sau khi mắc COVID-19 trong giai đoạn này, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám bệnh cho người bệnh (cả người lớn và trẻ em) khi mắc và sau mắc COVID-19 theo đúng các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế đã ban hành, như: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong đó có hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bệnh COVID-19 sau ra viện, chăm sóc sức khỏe tâm thần; Hướng dẫn Phục hồi chức năng bệnh Viêm đường hô hấp cấp tính do SARS-CoV-2 (COVID-19); khám chữa bệnh cho người có dấu hiệu, triệu chứng hậu COVID-19 nói riêng và khám chữa bệnh nói chung theo phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, theo các lĩnh vực chuyên khoa khi người dân có các dấu hiệu, triệu chứng thuộc các chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng chỉ định hoặc chỉ định không phù hợp, không cần thiết.

Đồng thời thực hiện công tác truyền thông, quảng cáo công tác khám chữa bệnh, khám hậu COVID-19 phải tuân thủ theo quy định tại Thông tư số 09/2015/TT-BYT, ngày 25/5/2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động khám chữa bệnh tại các khoa, phòng chuyên môn.

Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tình.
Bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

Bộ Y tế yêu cầu giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức để người dân hiểu đúng và đầy đủ về các dấu hiệu, triệu chứng hậu COVID-19, thời điểm người dân cần đi khám chữa bệnh và thực hiện khám chữa bệnh phù hợp, tránh để người dân lo lắng, hoang mang quá mức, tránh lạm dụng chỉ định ở các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, hậu COVID-19 xảy ra ở người có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng xuất hiện trong hoặc sau khi mắc COVID-19, kéo dài 12 tuần và không thể lý giải bằng các chẩn đoán khác.

Các triệu chứng hậu COVID-19 rất đa dạng. Có đến 203 triệu chứng khác nhau có thể xuất hiện sau khi COVID-19 đã hồi phục, hoặc tồn tại dai dẳng từ đầu, hoặc tái phát theo thời gian.

Triệu chứng phổ biến nhất bao gồm mệt mỏi, khó thở, đau cơ xương khớp, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, suy giảm nhận thức, rối loạn giấc ngủ, ho, đau ngực...

Khi các dấu hiệu, triệu chứng của hậu COVID-19 làm sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội, người dân cần đi khám sức khỏe. Tuy nhiên, người dân không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không được cấp phép lưu hành sản phẩm hay các bài thuốc truyền miệng hoặc theo các nguồn tin không chính thống để chữa bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.