Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức về nuôi con bằng sữa mẹ

06:31, 14/08/2022

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà không có loại thức ăn nào có thể thay thế được. Trong sữa mẹ có chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà trẻ nhỏ cần được đáp ứng trong giai đoạn phát triển đầu đời, từ chất đạm, đường, vitamin, chất khoáng cho đến các chất kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú thường xuyên đến 24 tháng tuổi đang gặp phải nhiều khó khăn, khi các bà mẹ sớm phải quay trở lại với công việc bình thường của mình. Bên cạnh đó, không ít bà mẹ chưa thực sự quan tâm tới việc chăm sóc dinh dưỡng cho bản thân, dẫn đến cơ thể không đủ sữa cho con bú, khiến trẻ không được thụ hưởng trọn vẹn nguồn sữa mẹ. Chính vì vậy, năm nay, Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ từ ngày 1/8 đến 7/8 được Bộ Y tế lựa chọn với chủ đề "Giáo dục và hỗ trợ, đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ" nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm chung của toàn xã hội và cộng đồng trong việc bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 để góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong mẹ và trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia y tế, nuôi con bằng sữa mẹ luôn được xem là vấn đề quan trọng trong việc chăm sóc trẻ giai đoạn đầu đời, cũng như sự phát triển toàn diện của trẻ về sau. Sữa mẹ ở bên trong bầu vú luôn được ổn định ở một nhiệt độ thích hợp để bé sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sữa mẹ cũng rất tươi ngon, cho bé cảm giác thích thú khi được bú. Ngoài ra, sữa mẹ là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất và đầy đủ nhất cho bé trong 6 tháng đầu đời; ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại vi khuẩn độc hại, gây ra các chứng bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu, ho, cảm lạnh, hen suyễn... Nhiều bằng chứng đã cho thấy các bé bú sữa mẹ sẽ có hệ miễn dịch tốt hơn, ít mắc bệnh hơn so với trẻ không bú sữa mẹ thường xuyên. Thêm vào đó, sữa mẹ dễ hấp thụ hơn sữa công thức, kích thích xương hàm của bé phát triển. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của trí thông minh, thị lực, hệ thần kinh và đường ruột của bé. Đặc biệt, vấn đề táo bón thường gặp ở trẻ nhỏ uống sữa công thức nhưng với sữa mẹ thì tỷ lệ này giảm đi rất nhiều lần.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá.

Với nhiều ích lợi như vậy, việc khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ là rất cần thiết. Để nâng cao nhận thức cho các bà mẹ về tầm quan trọng của việc nuôi con bằng sữa mẹ, trong những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn, thực hiện tư vấn cho các bà mẹ mang thai, bà mẹ đang nuôi con nhỏ về lợi ích, sự cần thiết nên nuôi con bằng sữa mẹ. Nhằm giúp các bà mẹ có kiến thức, nhận thức đúng về phương pháp nuôi con bằng sữa mẹ, Trung tâm còn phối hợp với các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như treo băng rôn, phát tờ rơi; nói chuyện chuyên đề; phối hợp với hội phụ nữ các địa phương tuyên truyền trực tiếp thông qua các buổi họp nhóm, họp tổ phụ nữ cũng như sinh hoạt các câu lạc bộ để chị em hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của sữa mẹ…

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhiều bà mẹ đã hiểu được lợi ích của sữa mẹ và ý nghĩa của việc nuôi con bằng sữa mẹ. Chị H’Valy Niê (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Tôi mới sinh con lần đầu nên chưa có nhiều kinh nghiệm nuôi con. Khi đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sinh con, các y, bác sĩ đã tư vấn, hướng dẫn tôi cách cho con bú đúng cách… Hiểu được ích lợi của sữa mẹ, tôi quyết định nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu nên cháu rất ít ốm vặt”.

Hiện nay, vẫn còn một số bà mẹ cho rằng nuôi con bằng sữa mẹ sẽ ảnh hưởng đến vóc dáng nên đã chấm dứt việc cho con bú chỉ sau 3 hoặc 4 tháng đầu. Không ít  bà mẹ ngại cho con bú hoặc do đặc thù công việc không thể cho con bú thường xuyên trong ngày. Do vậy, các cấp, ngành chức năng của tỉnh nên đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Đặc biệt, là tăng cường kiểm soát các loại sữa công thức được bán trên thị trường hiện nay... bởi đây chính là yếu tố tác động không nhỏ đến quá trình tuyên truyền cũng như nhận thức của người dân trong việc nuôi con bằng  sữa mẹ.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.