Multimedia Đọc Báo in

Krông Bông nỗ lực khống chế dịch sốt xuất huyết

08:01, 07/10/2022

Tính đến ngày 5/10, toàn huyện Krông Bông có 373 ca mắc sốt xuất huyết (SXH) ở 14/14 xã, thị trấn, trong đó có 1 ca tử vong.

Toàn huyện có 13 ổ dịch tại các tổ dân phố 4, 6, 3, 7 (thị trấn Krông Kmar); buôn Băng Kung, thôn 2, buôn Plum (xã Ea Trul); thôn 9 (xã Khuê Ngọc Điền); các thôn 4, 8, 10, Thanh Phú (xã Hòa Sơn). Số ca mắc SXH tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đã tập trung lực lượng xử lý các ổ dịch; tổ chức nhiều đợt vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng và truyền thông trực tiếp về công tác phòng, chống bệnh SXH tại các thôn, buôn, tổ dân phố có nguy cơ cao trên địa bàn huyện. Cụ thể, huyện đã phát động chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống dịch bệnh SXH chủ động, được thực hiện hằng tháng tại 14 xã, thị trấn trên toàn huyện, bắt đầu từ ngày 1/7/2022. Mục tiêu của chiến dịch là đưa các hoạt động phòng, chống dịch SXH đến tận hộ gia đình, tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện các biện pháp loại trừ lăng quăng.

Cán bộ Trạm Y tế xã Yang Reh hướng dẫn người dân buôn Chuah A úp lốp xe cũ để tránh đọng nước. 

Bên cạnh đó, huyện còn củng cố đội phòng, chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn; đội xung kích diệt lăng quăng tại các thôn, buôn. Đồng thời, huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội cùng tham gia tạo ra phong trào phòng, chống dịch SXH rộng khắp trên toàn huyện nhằm hạ thấp mật độ muỗi vằn trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, thông qua các hoạt động nhằm nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở được các ngành, các cấp, hội, đoàn thể tăng cường. Với mục tiêu đẩy lùi SXH, cả hệ thống chính trị của huyện cùng vào cuộc vận động, khuyến khích người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch SXH, nhưng vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

 

Từ đầu tháng 7/2022 đến nay, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 9 lớp tập huấn, tuyên truyền kiến thức về phòng, chống dịch SXH; 7 buổi truyền thông kiến thức phòng, chống SXH tại các điểm có ổ dịch; phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống SXH; tổ chức 3 đợt diệt lăng quăng (bọ gậy) tại 5.579 hộ gia đình; xử lý 2.609 dụng cụ chứa nước có lăng quăng...

Là địa bàn có dịch SXH diễn biến khá phức tạp của huyện Krông Bông, với số ca mắc đứng đầu huyện, thị trấn Krông Kmar đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân, phát huy ý thức của mỗi người trong việc chung tay dập dịch. Trưởng Trạm Y tế thị trấn Krông Kmar H'Loan Niê cho biết: Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn thị trấn xuất hiện 119 ca SXH, với 4 ổ dịch. Do đó, đơn vị đã huy động mọi nguồn lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH, mà chủ yếu là đẩy mạnh chiến dịch diệt lăng quăng, không cho muỗi sinh sản. Đặc biệt là tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống SXH vì hiện nay nhiều người dân vẫn chưa nhận thức đúng về SXH. "Một số hộ dân quan niệm rằng việc dập dịch đã có địa phương và ngành y tế phụ trách. Hơn nữa, người dân nghĩ cách dập dịch SXH chủ yếu là phun thuốc trừ muỗi, mà quên rằng diệt lăng quăng mới cho hiệu quả triệt để. Vì vậy, chúng tôi luôn yêu cầu lực lượng dập dịch phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân. Nếu cần, phải kiểm tra từng vật dụng chứa nước và yêu cầu hộ dân xử lý đúng cách để đảm bảo không có nơi cho muỗi sinh sản, không có lăng quăng gây nên ổ dịch", bà H'Loan Niê nói.

Để phát huy ý thức của mỗi gia đình, UBND thị trấn Krông Kmar cũng đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh tuyên truyền về chiến dịch diệt lăng quăng với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” và nêu cao khẩu hiệu “Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”. Trong đó, tập trung vào các khu vực đông dân cư có nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Krông Bông (bên phải) phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống SXH cho người dân tại thôn 5, xã Hòa Sơn.

Không chỉ thị trấn Krông Kmar, các địa phương khác trên địa bàn huyện Krông Bông cũng đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch SXH theo yêu cầu của huyện và ngành y tế. Trong đó, biện pháp chủ yếu là thực hiện hoặc yêu cầu người dân đổ bỏ và cọ rửa các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, đậy kín các dụng cụ trữ nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, tuyên truyền và phân phát các tờ rơi phòng, chống SXH cho các hộ gia đình…

Với nỗ lực của ngành y tế và cả hệ thống chính trị, huyện Krông Bông đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch SXH với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số ca bệnh phát sinh trong cộng đồng. Qua đó, đảm bảo an toàn sức khỏe của nhân dân trước sự đe dọa của dịch SXH, nhất là trong thời điểm mùa mưa với nguy cơ dịch bệnh bùng phát cao nhất trong năm.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.