Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống dịch COVID-19

14:48, 29/10/2023

Sáng 29/10, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng chống dịch COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Phạm Minh Chính.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 Phạm Ngọc Nghị; Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy Thường trực Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 H’Yim Kđoh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan.

Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị 

Theo báo cáo tại Hội nghị, đại dịch COVID-19 ghi nhận các ca bệnh đầu tiên cuối tháng 12/2019 tại Vũ Hán, Trung Quốc; sau đó dịch bệnh nhanh chóng lây lan và bùng phát tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngày 30/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế và đánh giá là đại dịch toàn thế giới. Ngày 5/5/2023, sau hơn 3 năm xảy ra đại dịch, WHO xác nhận COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế; tại thời điểm này thế giới ghi nhận trên 696 triệu trường hợp mắc tại 231 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có trên 6,9 triệu trường hợp tử vong.

Tại nước ta, trường hợp mắc bệnh đầu tiên ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh ngày 23/01/2020. Tính đến nay, trải qua 2 giai đoạn chống dịch và 4 đợt bùng phát dịch, cả nước đã ghi nhận trên 11,6 triệu trường hợp mắc và trên 43 nghìn trường hợp tử vong; hơn 99% số mắc được ghi nhận trong giai đoạn 2020-2022. Công tác phòng, chống dịch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương; tinh thần trách nhiệm, nỗ lực không mệt mỏi của các lực lượng tuyến đầu; sự ủng hộ, hỗ trợ của cộng đồng xã hội và bạn bè quốc tế; đặc biệt là sự tin tưởng, đoàn kết và tham gia tích cực của nhân dân. Qua đó, dịch bệnh đã từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát hiệu quả.

Kết quả đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19 đã góp phần quan trọng và tạo thuận lợi cho kinh tế xã hội phục hồi, khởi sắc trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, tăng trưởng đang ở mức cao; tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,02% (cao nhất trong 12 năm), quý III năm 2023 đạt 5,33% và tính chung 9 tháng năm 2023 đạt 4,24%. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển; an ninh năng lượng, an ninh lương thực được bảo đảm; thị trường lao động phục hồi tích cực. An sinh xã hội được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh, đạt nhiều thành tựu quan trọng, có tính lịch sử, tạo thời cơ, vận hội mới để phát triển đất nước, nâng cao vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ trường Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tóm tắt
Bộ trường Bộ Y tế Đào Hồng Lan báo cáo tóm tắt công tác phòng chống dịch COVID-19

Với tỉnh Đắk Lắk, trong suốt giai đoạn từ năm 2020 đến ngày 23/3/2023, toàn tỉnh đã ghi nhận 174.759 trường hợp mắc COVID-19 và 281 trường hợp tử vong. Sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (ngày 23/01/2020), UBND tỉnh đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, thường xuyên rà soát, tổ chức kiện toàn Ban Chỉ đạo phù hợp với quy định và chỉ đạo của Trung ương. Khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, Ban Chỉ đạo đã được kiện toàn do đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Tỉnh đã thành lập 4 tổ công tác (Tổ công tác đảm bảo Y tế; Tổ công tác Thông tin, tuyên truyền; Tổ công tác đảm bảo Đời sống, an sinh xã hội và An toàn lao động; Tổ công tác đảm bảo Giao thông, An ninh trật tự, biên giới, đối ngoại) để kịp thời chỉ đạo, xử lý các vấn đề trọng yếu của phòng, chống dịch. Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch được thành lập tại cấp tỉnh, 15/15 đơn vị cấp huyện, 184/184 đơn vị cấp xã do đồng chí Chủ tịch UBND các cấp làm Chỉ huy trưởng. Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, đến cơ sở, từ chính quyền đến người dân và doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm thực hiện “mục tiêu kép” đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, góp phần đưa tỉnh Đắk Lắk từng bước trở lại trạng thái bình thường mới trong thời gian nhanh nhất.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện trong phòng, chống dịch, trong đó tập trung nhận định kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế, chia sẻ các cách làm hay, các phong trào, mô hình hiệu quả trong phòng, chống dịch.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 Phạm Minh Chính đánh giá cao các báo cáo, ý kiến phát biểu thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tế của các đại biểu, đặc biệt là của Tổ chức Y tế Thế giới. Đồng thời yêu cầu Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan tổng hợp, tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị và báo cáo của đoàn giám sát tối cao của Quốc hội, xây dựng bộ tài liệu tương đối hoàn chỉnh phản ánh quá trình phòng chống dịch, đúc rút các bài học kinh nghiệm, làm tốt công tác tuyên truyền để có khả năng thích ứng linh hoạt, hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra trong tương lai.

Theo Thủ tướng, trong phòng chống dịch, chúng ta đã phát huy rất tốt mối quan hệ "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ". Kết quả là chúng ta đã đi sau về trước trong phòng chống dịch, kiểm soát được dịch bệnh, trở thành một trong những nước mở cửa sớm các hoạt động kinh tế xã hội trong nước từ 11/10/2021 và mở cửa với quốc tế từ 15/3/2022. Đặc biệt, từ một nước tiếp cận sau về vắc xin có tỷ lệ tiêm chủng rất thấp đã trở thành một trong 5 nước có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao nhất và là quốc gia duy nhất trong nhóm này có dân số đông khoảng 100 triệu người. Cùng với đó, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, tăng trưởng được thúc đẩy. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện. Đối ngoại và hội nhập được tăng cường và mở rộng. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh. "Thành công trong cuộc chiến chống đại dịch một lần nữa khẳng định tinh thần Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam không lùi bước trước mọi khó khăn, thách thức, càng áp lực lại càng nỗ lực" - Thủ tướng khẳng định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng tri ân sự hy sinh, đóng góp ý nghĩa, cao cả của các lực lượng, người dân tham gia phòng chống dịch, các nhà hảo tâm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát của người dân, chia buồn với những gia đình đã mất người thân.

Nhân dịp này, Chính phủ, Thủ tướng và Ban Chỉ đạo Quốc gia một lần nữa cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của các quốc gia, các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong cuộc chiến đấu cam go với dịch bệnh.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc