Multimedia Đọc Báo in

Sơ cứu đột quỵ ban đầu: Những sai lầm cần tránh

08:25, 14/03/2024

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất hay gặp ở người cao tuổi. Đột quỵ nếu không biết cách xử trí ban đầu hợp lý hoặc đưa đến bệnh viện muộn, người bệnh có nguy cơ bị biến chứng và tử vong rất cao.

Bác sĩ Trần Xuân Nhã (Khoa Lão, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết: Đột quỵ là hiện tượng máu lên não bị gián đoạn đột ngột. Có hai dạng đột quỵ não là nhồi máu não và chảy máu não; cả hai đều xảy ra đột ngột. Nếu may mắn được cứu sống, bệnh nhân vẫn có nguy cơ cao mắc các biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhận thức, mất khả năng vận động, khó khăn trong việc nói hoặc nuốt, rối loạn tâm lý. Tình trạng nặng hay nhẹ tùy thuộc vào số lượng tế bào não bị chết đi.

Đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư trên toàn thế giới, đứng hàng đầu về tàn tật ở người trưởng thành. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa thật sự hiểu biết về căn bệnh đột quỵ, nhiều người có bệnh lý nền nhưng không kiểm tra sức khỏe thường xuyên và khi bị đột quỵ thì sơ cứu ban đầu không đúng dẫn đến bị biến chứng nặng.

Trung bình mỗi tháng, Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) tiếp nhận khoảng 60 trường hợp bị đột quỵ; đa phần bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng nặng. Bác sĩ Nhã chia sẻ: “Chúng tôi đã từng tiếp nhận một bệnh nhân bị đột quỵ, người nhà sơ cứu ban đầu bằng cách dùng vật sắc nhọn đâm vào 10 đầu ngón tay khiến máu chảy ồ ạt, không cầm máu được, khi chuyển đến bệnh viện mới biết bệnh nhân bị rối loạn đông máu rất nặng.

Mặc dù được truyền máu liên tục nhưng bệnh nhân vẫn tử vong. Ngoài ra, nhiều người có triệu chứng yếu người, nói khó… nhưng gia đình không đưa đến bệnh viện ngay lập tức mà tự ý cho bệnh nhân uống những loại thuốc kháng các loại tiểu cầu hoặc, thuốc chống đông hoặc thuốc aspirin, sau nhiều ngày thì bệnh nhân bị loét dạ dày, có trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết não diện rộng khiến việc điều trị khó khăn hơn, thậm chí mất thời gian vàng để cứu sống người bệnh”.

Bệnh nhân bị đột quỵ được điều trị tại Khoa Lão (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên). Ảnh: Bảo Trọng

Ngoài những trường hợp sơ cứu không đúng cách khi phát hiện bị đột quỵ thì còn có nhiều trường hợp chủ quan không kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện bệnh lý nền, khi phát bệnh thì tình trạng đã chuyển biến rất nặng.

Để hạn chế tối đa nguy cơ tử vong cũng như các biến chứng do đột quỵ, bác sĩ Nhã khuyến cáo, khi có các dấu hiệu: méo miệng, khó nói, líu lưỡi, nói ngọng hoặc thụt lưỡi, tay cầm nắm không được, lơ mơ, chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, không giữ được thăng bằng, dễ té ngã… thì cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay lập tức để không bỏ lỡ "thời gian vàng" trong cấp cứu người bị đột quỵ, tuyệt đối không tự ý sơ cứu hoặc cho dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Những người cao tuổi nên đi khám định kỳ để phát hiện sớm và loại trừ những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu, rung nhĩ... Đặc biệt, với những nhóm người hút thuốc lá, uống bia, rượu, dùng các chất kích thích; người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, huyết áp cần được tầm soát bệnh càng sớm càng tốt để ngăn chặn, loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Song song đó, mọi người nên tăng cường vận động, tham gia các hoạt động thể dục thể thao phù hợp, người cao tuổi thì nên tập những môn thể thao vừa sức như tập dưỡng sinh, yoga, đi bộ; không ăn nhiều mỡ, đồ ngọt, tinh bột; hạn chế muối; nên ăn nhiều rau, củ, quả, bổ sung vitamin… để kiểm soát cân nặng, đường huyết, tránh tăng cân, béo phì. Đồng thời, tránh stress, xúc động, đi ngủ đúng giờ để giữ tinh thần luôn minh mẫn.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc