Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt

19:05, 19/06/2024

Trong 5 ngày (từ ngày 17 đến 21/6), Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tại các cơ sở cấp nước trên địa bàn tỉnh.

th

Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra nước tại Trạm bơm nước Ea Na thuộc Chi nhánh của Trạm cấp nước Buôn Ma Thuột.

Theo đó, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra, giám sát mẫu nước sinh hoạt tại các Trạm cấp nước của TP. Buôn Ma Thuột và Trạm cấp nước các huyện Cư M’gar, huyện Krông Năng, huyện Buôn Đôn và huyện Ea H’leo.

Nội dung kiểm tra bao gồm việc vệ sinh và thực hiện các chế độ nội kiểm của cơ sở cấp nước tập trung như: các kết quả thử nghiệm chất lượng nước nguyên liệu định kỳ, đột xuất; các kết quả thử nghiệm thông số chất lượng nước sạch định kỳ, đột xuất; các hồ sơ về hóa chất sử dụng trong quá trình sản xuất nước sạch; sổ theo dõi việc lưu mẫu nước; báo cáo biện pháp khắc phục các sự cố liên quan đến chất lượng nước sạch. Công khai thông tin về chất lượng nước sạch; các tài liệu chứng minh việc thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn theo quy định; lấy mẫu xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm tại trạm cấp nước tập trung.

Ngoài ra Đoàn kiểm tra cũng đã đến các hộ gia đình gần, giữa và cuối đơn vị cấp nước, lấy mẫu nước để kiểm tra chất lượng nước sạch. 

Tất cả các mẫu nước được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển về Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên làm xét nghiệm phân tích các thông số hóa lý và vi sinh: mùi vị, màu sắc, pH, độ đục, E.coli, coliform, tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, mangan, độ cứng, Nitrat, Nitrit…

th

Lấy mẫu nước tại hộ gia đình trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Buôn Ma Thuột.

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt và góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch. Qua đó, đảm bảo và nâng cao tỉ lệ sử dụng nước sạch, góp phần giảm các bệnh liên quan đến nguồn nước và vệ sinh, từng bước tiến tới mục tiêu Chiến lược Quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc