Multimedia Đọc Báo in

Loạn thần do sử dụng ma túy: Hồi chuông báo động

09:03, 23/06/2024

Những năm gần đây, việc điều trị rối loạn tâm thần cho những người nghiện ma túy, nhất là người trẻ nghiện ma túy tổng hợp đang là vấn đề nan giải, gióng lên hồi chuông báo động về ma lực và sự nguy hiểm của “nàng tiên trắng” với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Chỉ vì tò mò, T. (SN 1996, trú phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) đã trượt dài trong “vũng lầy” của ma túy. Do sử dụng ma túy quá nhiều, đầu óc T. lúc nào cũng căng thẳng, dễ bị kích động, hoang tưởng, ảo giác, không làm chủ được bản thân, có những hành động tiêu cực. Gia đình đã nhiều lần khuyên bảo nhưng do T. không từ bỏ được ma túy nên đành đưa vào viện điều trị.

T. kể lại quá trình đến với “nàng tiên trắng” bằng giọng bình thản: “Ban đầu em sử dụng thuốc lá điếu được đóng gói trong các vỏ bao màu sắc sặc sỡ, in nhãn hiệu DOMINIC. Khi mới sử dụng, thuốc giúp em giảm lo âu, vượt qua sự chán nản, căng thẳng và rất hưng phấn, sau đó em chuyển qua sử dụng ma túy “nặng đô” hơn. Do em sử dụng nhiều quá nên giờ mất hết lí trí, chỉ thấy toàn ảo giác”. Được biết, T. là con thứ năm trong một gia đình không mấy khá giả, tình trạng này diễn ra đã 6 - 7 năm nay, đến khi bệnh trở nặng thì T. mới nhập viện theo dõi và điều trị nhưng cứ cai rồi lại nghiện.

Cán bộ y tế theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân bị rối loạn tâm thần sau sử dụng ma túy đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Còn H.N.L. (SN 1995, ở huyện Krông Búk) nghiện ma túy đã 3 năm nay. Thời gian gần đây, L. thường xuyên mất ngủ, trong đầu lúc nào cũng nghĩ có người đuổi đánh, dọa giết. Lần đầu, gia đình đưa L. vào viện điều trị 17 ngày, thấy tinh thần ổn định, các bác sĩ đã cho xuất viện về nhà. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau đó, bệnh nhân phát bệnh trở lại, gia đình phải đưa vào viện để tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Nguyễn Thị Luyến, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết, những năm gần đây, số bệnh nhân nhập viện bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy ngày càng tăng cao. Đa phần bệnh nhân mắc bệnh ở độ tuổi từ 20 - 32, thậm chí, có trường hợp mới 16 tuổi sử dụng ma túy phải nhập viện điều trị.

Theo phân tích của bác sĩ Luyến, bệnh nhân sử dụng ma túy phân ra làm ba nhóm, nhóm ma túy thuộc chất thuốc phiện, nhóm ma túy thuộc chất kích thần và nhóm cần sa. Ma túy có tác hại rất lớn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng như: thường xuyên chán ăn, đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa; có biểu hiện tăng tần số hô hấp, kích thích hô hấp, suy hô hấp, trường hợp nặng có thể suy hô hấp ngừng thở và tử vong; co thắt động mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp; mất trí nhớ, giảm trí nhớ, viêm dây thần kinh và một số triệu chứng nặng nề có thể hôn mê, mất ý thức, ảnh hưởng đến hệ sinh dục...

Người thân động viên bệnh nhân tích cực điều trị chứng rối loạn tâm thần sau sử dụng ma túy.

Nói về khó khăn trong công tác điều trị, bác sĩ Luyến trăn trở, bệnh nhân nhập viện điều trị tùy theo dạng ma túy sử dụng sẽ có triệu chứng khác nhau như: trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác, rối loạn hành vi, đập phá đồ đạc hoặc gây rối an ninh trật tự.

Hiện tại, Bệnh viện Tâm thần tỉnh chưa có khoa điều trị riêng cho bệnh nhân sử dụng ma túy mà vẫn đang điều trị tập trung tại Khoa Phục hồi chức năng nên không có hoạt động bài bản như tại các trung tâm cai nghiện ma túy khác. Cơ sở vật chất chưa đảm bảo như thiếu camera giám sát, rào chắn kín cổng cao tường nên vẫn còn tình trạng bệnh nhân trốn viện thậm chí bệnh nhân lên những cơn kích động phản ứng dữ dội với nhân viên y tế.

Quá trình điều trị của y bác sĩ đôi khi chưa được sự hợp tác và thông cảm của người nhà bệnh nhân nhất là trong việc cố định bệnh nhân để áp dụng các phương pháp trong điều trị... khiến cho công tác điều trị người bệnh khó càng thêm khó.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc