Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó để chăm sóc tốt sức khỏe người dân

08:25, 19/09/2024

Xã Ea Pil (huyện M’Drắk) có 8 thôn với hơn 1.900 hộ dân, khoảng 7.400 nhân khẩu.

Với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, xã Ea Pil còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 19%, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều, còn nhiều hủ tục lạc hậu trong sinh hoạt hằng ngày. Tất cả những khó khăn đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Y sĩ Nguyễn Thị Tĩnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ea Pil cho biết: Trên địa bàn xã vẫn có tình trạng người dân khi ốm, đau không đến cơ sở y tế để khám, điều trị mà mời thầy về cúng; có gia đình tự đi hái cây, lá ở trong rừng về đun, sắc cho người bệnh uống mà không rõ tác dụng.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, Trạm Y tế xã Ea Pil đã tăng cường cử cán bộ y tế phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã, trưởng các thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà" giải thích, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như ăn chín, uống sôi, vệ sinh trong sinh hoạt…, đặc biệt là ốm đau phải đến cơ sở y tế để được thăm khám, chuẩn đoán, điều trị.

Trạm Y tế xã Ea Pil hiện có 10 cán bộ y tế. Nhân lực ít, khối lượng công việc nhiều, để đáp ứng yêu cầu công việc, các cán bộ y tế của trạm luôn nỗ lực vượt khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Hằng năm, Trạm Y tế xã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, duy trì lịch trực 24 giờ/ngày; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ phụ trách thôn nắm cơ sở, hướng dẫn người dân sinh hoạt hợp vệ sinh; giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh; phối hợp với các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh môi trường, phòng, chống các loại bệnh sởi, thủy đậu, tiêu chảy cấp, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết…

Hoạt động khám bệnh tại cộng đồng được Trạm Y tế xã Ea Pil tổ chức định kỳ hằng năm.

Công tác khám chữa bệnh có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả điều trị hiệu quả đã thu hút người dân đến trạm khám bệnh, chữa bệnh ngày càng đông. Trong 6 tháng đầu năm 2024, trạm đã khám và điều trị cho hơn 4.000 lượt người, đạt 60% kế hoạch năm. Trên 90% phụ nữ mang thai được khám thai và tiêm phòng đầy đủ. Công tác khám sức khỏe định kỳ, chương trình nha học đường, chăm sóc mắt cho học sinh được trạm thực hiện định kỳ có hiệu quả.

Bên cạnh đó, trạm cũng tổ chức nhiều hoạt động tại cộng đồng như nói chuyện sức khỏe về dinh dưỡng và thực hành nấu ăn… góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại địa phương giảm theo từng năm, hiện tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi chỉ còn 18,5%. Trạm còn tích cực phối hợp với Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động phụ nữ và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Hằng năm, trạm phối hợp Trung tâm Y tế huyện tổ chức các chương trình khám chữa bệnh cao huyết áp, phổi tắc nghẽn mãn tính, lao phổi... cho người dân; tổ chức tốt công tác sơ cấp cứu và chuyển tuyến kịp thời các trường hợp bệnh nặng lên tuyến trên, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc