Multimedia Đọc Báo in

Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà: Hiệu quả kép

08:31, 08/12/2021

Với số ca mắc COVID-19 gia tăng, những ngày qua, ngành y tế đã bắt đầu triển khai thí điểm điều trị F0 tại nhà trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Việc điều trị này được thực hiện đảm bảo theo đúng các quy định của Bộ Y tế, từng bước thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Cơ sở y tế giảm áp lực, người bệnh yên tâm

Sau khi có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, chị N.T.M.T. (SN 1995, trú 266/2/5 Phan Bội Châu, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) xin được điều trị tại nhà.

Xét thấy bệnh nhân đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như mắc bệnh ở mức độ nhẹ không có triệu chứng lâm sàng, không mang thai, không có bệnh lý nền, đã tiêm 1 mũi vắc xin, có thể tự chăm sóc bản thân, cơ sở vật chất phòng ở đáp ứng các tiêu chí thông thoáng, có nhà vệ sinh riêng…, ngành y tế đã đồng ý cho chị N.T.M.T. được điều trị tại nhà. Đây là ca F0 không triệu chứng đầu tiên trên địa bàn thành phố áp dụng hình thức cách ly điều trị tại nhà.

Nhân viên y tế phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) đến gia đình người mắc COVID-19 để kiểm tra sức khỏe, điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trạm Y tế phường Thống Nhất đã nhanh chóng triển khai lực lượng thường xuyên theo dõi sát tình hình sức khỏe bệnh nhân, đồng thời cung cấp cho bệnh nhân các gói thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế để điều trị tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Dung, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Thống Nhất cho biết, để việc điều trị tại nhà của người dân đạt hiệu quả, UBND phường phối hợp với Trạm Y tế phường trang bị cho bệnh nhân máy SpO2, cặp nhiệt độ. Trạm đã hướng dẫn bệnh nhân đo SpO2 và nhiệt độ mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều, cập nhật các chỉ số của cơ thể và tình hình sức khỏe cho cán bộ y tế.

Đồng thời cấp phát cho bệnh nhân túi thuốc gồm các loại vitamin, thuốc bổ và hướng dẫn bệnh nhân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập các động tác hít thở, thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe. Đến nay, sau 14 ngày cách ly điều trị tại nhà, sức khỏe bệnh nhân đã bình phục rất tốt, xét nghiệm Realtime RT-PCR đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Việc thí điểm điều trị F0 tại nhà không chỉ giúp giảm áp lực và tình trạng quá tải ở các cơ sở cách ly, điều trị COVID-19 mà còn tạo thuận lợi và tâm lý lạc quan, thoải mái cho người bệnh - yếu tố đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị, cải thiện tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Chị N.T.M.T. chia sẻ, khi nghe thông báo bản thân đủ điều kiện để cách ly và điều trị tại gia đình, chị rất mừng vì có con nhỏ, nếu được điều trị tại nhà chị vẫn có thể chăm sóc con. Hơn nữa việc cách ly tại nhà rất thuận lợi, sinh hoạt hằng ngày không bị xáo trộn nhiều, lại hạn chế lây nhiễm chéo khi phải sinh hoạt và điều trị chung với nhiều người. Hằng ngày, cán bộ y tế và chính quyền địa phương thường xuyên giám sát, nhắc nhở, động viên, hướng dẫn chị cách rèn luyện sức khỏe, phối hợp điều trị bệnh, thực hiện các biện pháp để phòng tránh lây nhiễm chéo cho các thành viên trong gia đình nên chị rất yên tâm.

Nhiều tín hiệu khả quan

Điều trị khỏi ca F0 không triệu chứng tại nhà không chỉ là niềm vui của người bệnh, gia đình, mà còn là thành công của ngành y tế, nhất là đội ngũ y tế cơ sở. Bởi đây là ca F0 đầu tiên điều trị tại nhà, trong khi các quy trình thực hiện, văn bản hướng dẫn và quy định về vấn đề này còn khá chung chung.

Ở phương diện khác, việc tổ chức điều trị F0 tại nhà vô hình trung đã gây thêm áp lực cho đội ngũ y tế cơ sở vốn còn mỏng về nhân lực và đang phải đảm đương nhiều công việc phòng, chống dịch tại địa phương. Tuy nhiên, "trong cái khó, ló cái khôn", lực lượng y tế cơ sở đã ứng dụng công nghệ thông tin và sự tiện ích của mạng xã hội để đảm bảo an toàn trong quản lý, giám sát, theo dõi, kiểm tra y tế đối với các trường hợp F0, F1 điều trị, cách ly tại nhà.

"Sau khi tiếp nhận các F0 điều trị tại nhà, trạm đã cập nhật thông tin của bệnh nhân, lập nhóm Zalo để tương tác cùng F0, trao đổi, chia sẻ thông tin về sức khỏe và tư vấn điều trị. Hằng ngày, bệnh nhân báo cáo bằng hình ảnh và đo thân nhiệt, có những triệu chứng bất thường thì hỏi bác sĩ phụ trách để được hướng dẫn về chuyên môn. Đây cũng là một cách làm mới trong công tác điều trị đối với y tế cơ sở" - chị Nguyễn Thị Dung, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Thống Nhất bộc bạch.

Chị N.T.M.T. (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe tại nhà.

Theo bác sĩ CKII Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế, thực hiện theo sự hướng dẫn của Bộ Y tế, đồng thời được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho phép thực hiện điều trị F0 và cách ly F1 tại nhà, trong đó lấy nguồn nhân lực của các trạm y tế làm chủ lực trong công tác điều trị F0 tại nhà. Đối với các địa phương, sau khi xây dựng các trạm y tế lưu động, nguồn nhân lực là các cán bộ y tế của trạm sẽ làm công tác điều phối bệnh nhân.

Bên cạnh đó, ngành y tế còn đưa các phòng khám tư nhân trên địa bàn tham gia vào công tác điều trị F0 tại nhà. Khi đưa hệ thống phòng khám tư nhân vào trong công tác điều trị F0 tại nhà sẽ giảm áp lực cho ngành y tế, khi đó, nhân viên của các trạm y tế sẽ làm nhiệm vụ tiếp nhận thông tin và điều phối, phân luồng bệnh nhân nơi các phòng khám tư nhân đóng chân.

Để thực hiện điều này, ngành y tế đã có kế hoạch hướng dẫn cũng như đề nghị các ban chỉ đạo xuống các trạm y tế khảo sát, lấy trạm y tế làm nòng cốt thực hiện công tác điều phối giữa các phòng khám tư nhân khi đã tham gia vào hệ thống điều trị F0 để giảm áp lực cho ngành y tế.

Trước mắt, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ngoài 21 trạm y tế của các xã, phường, còn có 3 phòng khám chất lượng cao đăng ký hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Bên cạnh đó, ngành y tế còn tiếp nhận hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức cũng như các tổ chức, cá nhân, đoàn thể tham gia vào công tác phòng, chống dịch bằng cách tham gia vào các tổ giám sát cộng đồng.

“Đặc biệt, việc ra đời nhóm tình nguyện hỗ trợ và điều trị F0 tại nhà ở Đắk Lắk với hơn 100 tình nguyện viên là các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trên địa bàn có ý nghĩa rất thiết thực, đây là một trong những nỗ lực rất lớn của cộng đồng trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Như vậy, ngành y tế không hề lẻ loi, ngoài tổ chức chính quyền còn có các nhóm cộng đồng đồng hành cùng ngành y tế” - bác sĩ Nay Phi La nhấn mạnh.

Khánh Băng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.