Multimedia Đọc Báo in

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Nỗ lực thực hiện chế độ, chính sách với người có công

15:13, 25/07/2017

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã và đang phối hợp với các cấp, ngành liên quan nỗ lực triển khai thực hiện công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với những người có công trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định hướng dẫn triển khai thực hiện công tác giải quyết chế độ cho những người có công với cách mạng như: Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 8-11-2005 về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chế độ, chính sách; Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg, ngày 9-11-2011 về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg, ngày 14-10-2015 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Quyết định số 1237/2013/QĐ-TTg, ngày 27-2-2013 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo…

Ủy viên Trung ương Đảng,  Phó Bí thư Tỉnh ủy  Trần Quốc Cường (giữa)  và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tiễn đưa  anh linh  Anh hùng Liệt sỹ.
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Quốc Cường (giữa) và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tiễn đưa anh linh Anh hùng Liệt sỹ.

Thực hiện các quyết định trên, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc quản lý và giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách. Kết quả khảo sát ban đầu, toàn tỉnh hiện có 2.730 trường hợp được hưởng chế độ theo Quyết định 290, 188; 7.737 trường hợp thuộc diện Quyết định 142; có 8.351 trường hợp thuộc diện Quyết định 62; khảo sát được 204 đối tượng theo Quyết định số 49...

Trong nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt. Trong quá trình thực hiện đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành liên quan. Kết quả, từ năm 2013 đến nay đã phối hợp khảo sát, quy tập 42 hài cốt trên địa bàn tỉnh, 69 bộ hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh và bàn giao cho thân nhân đưa về quê an táng; tổ chức đón tiếp chu đáo, cung cấp thông tin đầy đủ cho gần 300 lượt thân nhân gia đình chính sách đến tìm kiếm và thăm viếng mộ liệt sỹ trên địa bàn tỉnh…

Thiếu tá Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng Ban Chính sách, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) cho biết: “Thực hiện chế độ, chính sách cho đối tượng người có công, Bộ CHQS tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú để hướng dẫn cho các trường hợp được hưởng; công tác xét duyệt được triển khai đúng quy trình, đủ hồ sơ, đúng đối tượng, chặt chẽ, công khai, dân chủ. Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện vướng mắc, thiếu sót, kịp thời tham mưu tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ bảo đảm công bằng, chính xác, không để sai sót. Tuy nhiên, vẫn còn vấn đề phát sinh, vướng mắc cần phải tháo gỡ đó là tình trạng một số đối tượng không còn hồ sơ gốc do bị thất lạc hoặc đã mất. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách...”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.