Multimedia Đọc Báo in

Người thương binh giàu nghị lực

11:00, 14/07/2017

Ông Phạm Ngọc Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tiến Phú (xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) là tấm gương thương binh giàu nghị lực, tận tâm với công việc chung, được hội viên và bà con làng xóm mến phục.

Năm 1979, ông Hoàng trở về từ chiến trường Campuchia với tỷ lệ thương tật 27%, thương binh hạng 4/4. Không cam chịu cảnh nghèo, vợ chồng ông chăm chỉ làm lụng nuôi con cái, phụng dưỡng mẹ già, chắt chiu nhiều năm mới mua được 2 ha rẫy trồng cà phê xen canh tiêu. Ông Hoàng chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, tham gia các lớp tập huấn trồng, chăm sóc cây trồng để áp dụng vào sản xuất nên vườn cây cho năng suất cao, mỗi năm thu được khoảng 6 tấn cà phê nhân và 1 tấn tiêu.

Với trách nhiệm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tiến Phú, ông Hoàng còn tích cực vận động hội viên giữ  gìn và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ; mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động trong lao động sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế. Nhiều năm nay, thôn Tiến Phú không còn hộ nghèo, hay cận nghèo.

Ông Phạm Ngọc Hoàng chăm sóc cây ăn trái của gia đình.
Ông Phạm Ngọc Hoàng chăm sóc cây ăn trái của gia đình.

Bên cạnh đó, ông Hoàng đã huy động người dân và hội viên đóng góp xây dựng tuyến đường bê tông của thôn có chiều dài 1,2 km giúp người dân  đi lại thuận tiện hơn. Đồng thời, xây dựng Quỹ Xóa đói giảm nghèo được 27 triệu đồng để giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2012, quỹ đã cho gia đình ông Nguyễn Nhi vay 3 triệu đồng để mua 3 con dê; ông Nhi còn được ông Hoàng tư vấn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi dê. Cho đến nay, đàn dê của gia đình ông Nhi đã lên tới 50 con, trị giá gần 100 triệu đồng. Năm 2015, quỹ tiếp tục cho gia đình ông Huỳnh Dậu (tổ 2) vay 13 triệu đồng mua dê, gia đình ông Đoàn Ngọc Ký (tổ 4) vay 14 triệu đồng để mua 1 con bò. Đến nay, đàn dê của gia đình ông Dậu đã có 40 con, đàn bò của gia đình ông Ký tăng lên 3 con.

Ngoài ra, ông Hoàng còn cùng chi hội xây dựng quỹ khuyến học, tổ chức gặp mặt, khen thưởng con của cựu chiến binh đạt thành tích cao trong học tập; thăm hỏi động viên các hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, thăm gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Với những đóng góp tích cực, năm 2000, ông Hoàng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba; nhiều năm liền được UBND huyện Cư M’gar tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hồng Nguyên


Ý kiến bạn đọc