Multimedia Đọc Báo in

Duyệt kịch bản chương trình Lễ cúng lúa mới người M'nông Gar

15:05, 08/03/2019

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phối hợp với Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Lắk và các nghệ nhân buôn Jiê Yúk (xã Đắk Phơi) tổ chức duyệt kịch bản chương trình trình diễn Nghi lễ cúng lúa mới của người M'nông Gar.

Nghi lễ cúng lúa mới của người M’nông Gar thường diễn ra vào tháng 12 dương lịch hằng năm, sau khi bà con đã thu hoạch xong mùa màng, gồm 2 nghi thức chính: Lễ cúng thần linh và Lễ cúng lúa mới. Các lễ vật trong lễ cúng thường có: kho lúa, cây nêu, các bồ đựng lúa, 3 ché rượu cần, 1 con gà, 1 con heo. Cùng với đó là các hạt giống cây trồng như: đậu, lúa, dưa nước, dưa hấu, hạt bầu…

d
Người dân buôn Jiê Yúk tái diễn Lễ cúng lúa mới. 

Được biết, nghi lễ này sẽ được trình diễn tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019, với khoảng 34 người bao gồm các nghệ nhân và người dân tham dự.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.