Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên:

Thực hiện chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19

15:09, 13/06/2021

Hiện nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp nhận từ 1.200 - 1.400 lượt người đến khám, điều trị ngoại trú và 1.400 bệnh nhân điều trị nội trú, chưa kể còn một số lượng lớn người thân của bệnh nhân và các sinh viên thực tập. Do đó, công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 luôn được bệnh viện ưu tiên hàng đầu.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết: Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là công tác đặc biệt quan trọng, bởi nếu xảy ra tình trạng bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong bệnh viện đồng nghĩa với việc phải phong tỏa một hoặc nhiều khoa trong bệnh viện, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám, chữa bệnh.

Vì vậy, để tăng hiệu quả sàng lọc người nghi nhiễm, nhiễm COVID-19, bệnh viện đã thực hiện phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh ngay từ cổng ra vào với chốt trực 24/24 giờ; thực hiện việc giữ khoảng cách, đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với người đến thăm khám. Người dân có triệu chứng bệnh về đường hô hấp (sốt, ho, khó thở...) hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được khám sàng lọc hô hấp riêng tại phòng khám nghi nhiễm COVID-19. Tại tất cả các vị trí, lối ra vào các khoa phòng của bệnh viện đều có dung dịch rửa tay sát khuẩn để người dân sát khuẩn mọi lúc, mọi nơi.

Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nhật
Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Quang Nhật

Bệnh viện cũng đã triển khai mã QR để tạo thuận lợi cho người dân trong việc khai báo y tế. Tất cả người bệnh đi từ vùng dịch về sẽ được sàng lọc ngay tại cổng, nếu có nghi ngờ sẽ được nhân viên y tế chuyên ngành khám, sàng lọc, nếu kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân sẽ được chuyển đến Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, là nơi điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng áp dụng quy định hạn chế việc thăm hỏi cũng như chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện, quy định mỗi một bệnh nhân nhập viện điều trị chỉ có duy nhất một người nhà được chăm sóc và những người đăng ký thăm nuôi sẽ được phát thẻ ra vào để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn. Bệnh viện cũng chủ động xây dựng phương án khoanh vùng cách ly chặt chẽ, đúng quy định đối với bệnh nhân và nhân viên y tế trước tình huống có ca bệnh mắc COVID-19 đang điều trị nội trú, ngoại trú tại bệnh viện.

Không chỉ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch đối với người dân mà đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ công nhân viên chức của bệnh viện cũng luôn ý thức và tuân thủ đúng các biện pháp phòng, chống dịch trong khám, chữa bệnh. Bác sĩ Phong nhấn mạnh: “Để công tác phòng chống dịch được áp dụng tuyệt đối, bệnh viện quán triệt một cách triệt để tất cả cán bộ, công chức, viên chức khi nghỉ phép ưu tiên cho nghỉ phép tại chỗ, khuyến khích mọi người không nên ra khỏi tỉnh. Những trường hợp đặc biệt khi ra khỏi tỉnh về sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ, nếu đi từ vùng dịch về phải bảo đảm cách ly từ 14 - 21 ngày”.

Bác sĩ và bệnh nhân đeo khẩu trang phòng chống COVID-19 trong khi khám bệnh. Ảnh: Quang Nhật
Bác sĩ và bệnh nhân đeo khẩu trang phòng chống COVID-19 trong khi khám bệnh. Ảnh: Quang Nhật

Nhờ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên yên tâm hơn. Bà Bùi Thị Đức (trú huyện Ea Kar) chia sẻ: “Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, tôi rất lo lắng khi phải đi khám trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, khi tới bệnh viện, tận mắt chứng kiến công tác phòng, chống dịch COVID-19 chặt chẽ, các y bác sĩ, nhân viên bệnh viện làm tốt, việc nhắc nhở mọi người tuyệt đối phải đeo khẩu trang, kiểm tra, đo thân nhiệt, giữ đúng khoảng cách, sát khuẩn tay và khai báo y tế, những người bệnh như tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều”.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã được Sở Y tế đánh giá thực hiện đúng, đảm bảo an toàn trong phòng chống COVID-19. Theo Bộ tiêu chí đánh giá “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đạt trên 90%, đạt bệnh viện an toàn.

Phương Nhiên


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.