Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H'leo khẩn trương khoanh vùng, dập dịch COVID-19

08:24, 01/06/2021

Ngay sau khi ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 huyện Ea H’leo đã họp khẩn trong đêm đề ra phương án khoanh vùng, dập dịch với phương châm “4 tại chỗ” khống chế không để dịch lây lan rộng.

Trắng đêm khoanh vùng, truy vết

Tối 30-5, tiếp nhận thông tin một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại thôn 7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo) đã huy động toàn bộ lực lượng truy vết các trường hợp có liên quan.

Theo ông Võ Văn Lệ, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Mốt, được sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện, suốt đêm 30-5 và sáng 31-5, các lực lượng của xã đã truy vết được 15 trường hợp F1 và xác định được khoảng 150 trường hợp F2, 850 trường hợp F3. Các trường hợp F1 đã nhanh chóng được di chuyển về khu vực cách ly tập trung của huyện, các F2 và F3 được hướng dẫn cách ly tại nhà và hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh. Đồng thời, ngay trong đêm, các lực lượng cũng tiến hành phun hóa chất khử khuẩn và phong tỏa cách ly y tế 3 khu vực dân cư gồm thôn 7, thôn 6A, thôn 6B với gần 2.500 dân.

Các lực lượng chức năng trực gác tại khu vực phong tỏa thôn 6B, xã Cư Mốt.
Các lực lượng chức năng trực gác tại khu vực phong tỏa thôn 6B, xã Cư Mốt.

Xã Ea Wy là địa bàn lân cận, lại có nhiều địa điểm mà ca dương tính nói trên từng đến trong những ngày từ 26 đến 29-5, nên ngay trong đêm 30-5, các lực lượng chức năng của xã cũng trắng đêm điều tra, truy vết các trường hợp liên quan. Đến trưa 31-5, toàn xã đã truy vết được 30 trường hợp F1, gần 200 trường hợp F2 và tổ chức cách ly y tế theo quy định. Đến hiện tại việc khoanh vùng, truy vết vẫn đang được tiến hành vì số lượng F2, F3 còn tương đối lớn. Ông Nông Ngọc Thiết, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 xã Ea Wy cho biết, Ban Chỉ đạo xã đã họp và triển khai đến tất cả các ban, ngành, đoàn thể của xã về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân nâng cao ý thức, chủ động khai báo y tế để hỗ trợ chính quyền địa phương trong truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Trưa 31-5, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh COVID-19 số 7186 ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk. Bệnh nhân là nữ, 25 tuổi, địa chỉ tại huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk; là F1 của BN6427, BN7087, liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, TP. Hồ Chí Minh; kết quả xét nghiệm ngày 30-5-2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đến chiều 31-5, toàn huyện Ea H’leo đã truy vết được 62 trường hợp F1, 331 trường hợp F2. Toàn bộ các trường hợp F1 đã được chuyển đến khu cách ly tập trung của tỉnh (tại Ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, TP. Buôn Ma Thuột). Các trường hợp F2 và F3 được hướng dẫn cách ly y tế tại nhà và nơi cư trú.

Phong tỏa 10 khu vực dân cư để phòng chống dịch

Nhận định dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp do ca bệnh có lịch trình di chuyển dày đặc, ngay trong đêm 30-5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Ea H’leo đã chỉ đạo các địa phương và ngành chức năng tiến hành phun hóa chất khử khuẩn và phong tỏa 10 khu vực dân cư gồm: các thôn 7, 6A, 6B (xã Cư Mốt), quán Rota, Giáo xứ Ea H’leo, quán Cây Si, quán Thanh Dậu, quán Dream, quán Ba Khía, Phòng khám Nha khoa Pháp Việt 2 (thị trấn Ea Drăng và xã Ea Wy). Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Ea Drăng, xã Ea Wy và các địa bàn còn lại của xã Cư Mốt từ 21 giờ ngày 31-5.

Để đảm bảo đời sống sinh hoạt cho người dân trong các khu vực phong tỏa, UBND huyện Ea H’leo đã xây dựng phương án cụ thể. Theo đó, UBND huyện đã đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea H'leo kêu gọi tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đóng góp hai ngày lương, trong đó một ngày lương ủng hộ Quỹ Phòng chống dịch COVID-19 quốc gia và một ngày lương ủng hộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn huyện cũng như hỗ trợ đảm bảo đời sống, nhu yếu phẩm cho người dân ở các khu vực cách ly, phong tỏa.

Nhiều hàng quán trên địa bàn thị trấn Ea Đrăng đã đóng cửa nghiêm túc chấp hành quy định về phòng chống dịch COVID-19.
Nhiều hàng quán trên địa bàn thị trấn Ea Drăng đã đóng cửa nghiêm túc chấp hành quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Ea H’leo Nguyễn Văn Hà cho biết: Nhằm chủ động công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, trong điều kiện có rất nhiều con em trên địa bàn học tập tại TP. Hồ Chí Minh về quê nghỉ hè, tránh dịch, huyện đã chỉ đạo lực lượng công an rà soát tất cả các nhà xe đưa khách đến và đi trên địa bàn huyện, đặc biệt là hành khách đến từ vùng dịch phải có khai báo y tế và nắm rõ lịch trình di chuyển để trong trường hợp có tình huống dịch bệnh xảy ra có thể truy vết một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin tuyên truyền, kiểm tra thường xuyên đối với các điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các khu vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao, chấp hành nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 15; chỉ đạo Phòng Nội vụ rà soát cụ thể các cơ sở tôn giáo, tuyệt đối không để các tín đồ, tham gia các điểm, nhóm sinh hoạt tôn giáo. Huyện cũng đã quán triệt tất cả các xã, các phòng, ban nếu như để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định về phòng chống dịch thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Kim Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.