Multimedia Đọc Báo in

Những "cánh én nhỏ" thầm lặng trong mùa dịch

08:11, 24/06/2021

Cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 có sự tham gia của rất nhiều lực lượng, trong đó có những cá nhân với những nghĩa cử, công việc rất thầm lặng...

Đêm 8-5-2021 là đêm không ngủ đối với hầu hết người dân hẻm 189/1 đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) và lực lượng làm nhiệm vụ khi tiến hành phong tỏa con hẻm do ghi nhận một trường hợp mắc COVID-19.

Chị Vũ Thị Mai Tuyên làm nhiệm vụ trong đêm phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế
Chị Vũ Thị Mai Tuyên làm nhiệm vụ trong đêm phong tỏa hẻm 189/1 Mai Hắc Đế.

Khoảng 21 giờ đêm 8-5, sau khi cán bộ y tế tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ con hẻm, chúng tôi chú ý đến hình ảnh người phụ nữ mặc áo khoác đen, cầm theo quyển sổ, cây viết đi từng ngõ, gõ từng nhà để thu thập thông tin cung cấp cho địa phương và cơ quan y tế.

Đó là chị Vũ Thị Mai Tuyên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 10, phường Tân Thành. Được giao nhiệm vụ thống kê danh sách các cháu trong độ tuổi đến trường tại con hẻm bị phong tỏa, chị đã đến gõ cửa từng nhà rà soát để thu thập thông tin cho chính xác, đầy đủ.

Chị Tuyên chia sẻ, ban đầu cũng cảm thấy lo lắng khi phải vào vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng sau đó xác định tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định để bảo đảm an toàn, chị yên tâm thực hiện nhiệm vụ, mãi đến gần 1 giờ sáng ngày 9-5 mới hoàn thành. Đó mới chỉ là số liệu thô, khi trở về nhà chị phải ngồi phân loại học sinh theo từng cấp học, độ tuổi và kịp thời cung cấp cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường.

Suốt thời gian con hẻm bị phong tỏa, chị luôn có mặt, cùng hội phụ nữ phối hợp trao quà của các tổ chức, cá nhân mang đến hỗ trợ người dân, mang đồ ăn đến cho lực lượng làm nhiệm vụ. Ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa, chị cũng có mặt tại hẻm từ sáng sớm để hỗ trợ. Niềm vui hiện rõ trên ánh mắt của mọi công dân tại con hẻm cũng là niềm vui của chị Tuyên sau 20 ngày ngược xuôi tại đây với những việc không tên.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh
Chị Nguyễn Thị Vân Anh "tiếp tế" cho các hộ dân khu vực phong tỏa trên đường Hoàng Diệu tháng 8-2020.

Cũng trong thời gian phong tỏa, trong con hẻm đã có hai sản phụ vượt cạn an toàn. Trong niềm vui ấy, không thể không kể đến sự hỗ trợ kịp thời của đội ngũ y, bác sĩ, chính quyền địa phương và cả sự mạnh mẽ của sản phụ...

Còn nhớ trong đợt dịch lần trước, tại khu dân cư bị phong tỏa trên đường Hoàng Diệu (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), chị Nguyễn Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN phường đã hằng ngày tất bật mang thực phẩm, hàng hóa hỗ trợ cho người dân. Để thuận tiện trong việc kết nối với các gia đình ở đoạn đường phong tỏa, chị Vân Anh đã lập nhóm Zalo “Chung tay đẩy lùi COVID-19”, các gia đình cần mua gì chỉ cần nhắn tin vào nhóm là chị và một số chị em phụ nữ ở phường lên danh sách, rồi đi chợ giúp. Niềm vui chị nhận được đó là sự hài lòng của các hộ dân khi được lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt trực trao những đồ dùng, thực phẩm mà chị em phụ nữ trong phường đã mua giúp.

Còn nhiều, rất nhiều những đóng góp cho công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 khó có thể nắm bắt, phản ánh đầy đủ. Dù ít dù nhiều, dù bằng cách này hay cách khác, mỗi sự đóng góp đều đáng trân trọng, như "cánh én nhỏ" dệt nên sức mạnh vượt

Kim Hoàng