Multimedia Đọc Báo in

Cần mở rộng xét nghiệm SARS-CoV-2 có thu phí

16:44, 12/07/2021

Từ ngày 10-7, Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột (gọi tắt là Trung tâm) triển khai test nhanh kháng nguyên và cấp giấy tạm thời xác nhận kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí cho tài xế có bằng lái xe hạng C. Tuy nhiên, số lượng kit test có hạn trong khi nhu cầu rất lớn dẫn tới hàng trăm tài xế “vật vờ” chờ bốc số lấy mẫu xét nghiệm.

Thâu đêm chờ bốc số

Sáng sớm 11-7, hàng trăm tài xế xe tải tập trung ở trước Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột (đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột) bốc số thứ tự chờ đợi làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Đây là điểm duy nhất trên địa bàn tỉnh triển khai test SARS-CoV-2 miễn phí và cấp giấy xác nhận cho tài xế chạy tuyến liên tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đắk Lắk, vào khoảng 6 giờ 30 ngày 11-7, trên tuyến đường này, xe tải đậu chật kín hai bên đường, kéo dài cả cây số. Nhiều tài xế phải ngủ trên xe từ tối trước chờ bốc số thứ tự để được test nhanh SARS-CoV-2.

d
Xe tải xếp hàng dài dọc đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột.

Trong lúc chờ đến giờ lấy mẫu xét nghiệm, lái xe Lê Tuấn Hân (ngụ thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) “lót dạ” bữa sáng bằng hộp bánh ướt. Anh cho hay, nghe tin Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 cho tài xế hạng C nên chạy xe từ Gia Lai đến Đắk Lắk từ lúc 3 giờ sáng 11-7. Kiên trì chờ mãi anh cũng bốc được số 91, dù là số gần cuối số với chỉ tiêu test mỗi ngày của Trung tâm nhưng anh vẫn may mắn hơn tài xế khác là được lấy mẫu trong sáng cùng ngày.

d
Tài xế tập trung tại Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột chờ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Trong khi đó, tài xế Trần Văn Bảo chạy xe tải tuyến Sóc Trăng – Đắk Lắk lo lắng: "Ngày 10-7 tôi chở 4 tấn xoài từ Đắk Lắk về Sóc Trăng, nhưng khi đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở tỉnh Bình Phước, do không có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 nên không được qua chốt. Tôi phải để xe hàng ở đó, đi nhờ xe quay lại Đắk Lắk để được test. Có mặt tại đây từ 3 giờ sáng ngày 11-7, nhưng do chỉ tiêu mỗi ngày chỉ được 100 suất nên cơ hội vẫn chưa đến. Giờ này chắc xoài trên xe thối hết rồi...". 

Cần thêm xét nghiệm SARS-CoV-2 có thu phí

Theo quan sát của phóng viên, khi Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột triển khai test nhanh SARS-CoV-2 miễn phí cho tài xế hạng C, mỗi ngày có khoảng 300-400 lái xe đến đây bốc số thứ tự. Tuy nhiên, ngành Y tế chỉ định mức mỗi ngày 100 mẫu nên hầu hết tài xế đến rồi phải quay về hoặc chờ ngày khác.

Tài xế Lê Hồng Sơn (ngụ tỉnh Long An) chạy xe tài tuyến Long An – Kon Tum kiến nghị: Ngoài những cơ sở triển khai test miễn phí như Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột, cần có thêm các cơ sở làm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho những người cần “giấy thông hành”. "Vẫn biết, nếu sử dụng dịch vụ thì sẽ rất tốn kém, nhưng nếu cứ phải chờ lâu thì lỡ việc rất nhiều. Chưa kể với những tài xế chở hàng đông lạnh, hàng thực phẩm tươi sống hàng ngày thì thiệt hại rất lớn." - anh Lê Hồng Sơn bày tỏ.

d
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế.

Bác sĩ Võ Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế, từ ngày 10-7 Trung tâm triển khai test nhanh kháng nguyên miễn phí cho tài xế xe tải có bằng lái hạng C. Mỗi ngày, Trung tâm được giao chỉ tiêu thực hiện 100 mẫu. Trong khi đó, nhu cầu của người dân, nhất là tài xế lái xe rất lớn, chưa kể học sinh các trường dân lập cũng bị “kẹt” khi không có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 để quay về địa phương. Trung tâm đã kiến nghị UBND tỉnh sớm có chủ trương để các đơn vị y tế trên địa bàn có thể xét nghiệm SARS-CoV-2 có thu phí nhằm giảm tải tại đơn vị test miễn phí, đáp ứng nhu cầu của người dân.

d
Một tài xế đã có trong tay giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2.

Thực tế cho thấy, việc chỉ triển khai một điểm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột với số lượng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu của người dân đang tồn tại không ít bất cập, đặc biệt là tình trạng ùn ứ phương tiện dọc tuyến đường gần khu vực cơ sở xét nghiệm dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, cùng với đó là việc tập trung đông người tại đây cũng khó tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Kim Hoàng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.