Multimedia Đọc Báo in

Những nữ đại biểu HĐND ở xứ đạo

06:13, 03/05/2021

Vừa là cán bộ phụ nữ cơ sở tận tâm, trách nhiệm, nhiều nữ đại biểu HĐND ở xứ đạo Bình Tân (TX. Buôn Hồ) còn thực hiện tốt vai trò là “cầu nối” giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, thực sự là người đại diện cho ý chí, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Nữ đại biểu làm tròn “nhiều vai”

Chị Trang (bên phải) tham dự đại hội phụ nữ phường.
Chị Trang (bên phải) tham dự đại hội phụ nữ phường.

Năm 2009, chị Đinh Thị Thùy Trang được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7, phường Bình Tân. Ban đầu, chị Trang gặp không ít khó khăn khi tỷ lệ hội viên tham gia tổ chức Hội rất thấp, chỉ đạt 34,3%; một số chị em có lối sống khép kín, chỉ tham gia sinh hoạt tôn giáo; chi hội xếp loại trung bình.

Để khắc phục tình trạng này, cùng với học hỏi, thay đổi nội dung, phương thức hoạt động hội, chị Trang mạnh dạn đưa hoạt động chi hội phụ nữ kết hợp theo liên gia của Giáo xứ, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, các buổi sinh hoạt chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hạnh phúc gia đình, tạo sân chơi cho chị em tham gia. Cùng với đó, chị phát động phong trào “Hũ gạo tình thương” hằng năm tiết kiệm được 200 kg gạo giúp 15 - 20 hộ nghèo; thành lập 3 nhóm tín dụng tiết kiệm huy động được 72 triệu đồng, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ gần 2,1 tỷ đồng giúp 44 hội viên vay phát triển kinh tế. Nhờ những nỗ lực của Chi hội trưởng tận tâm, trong 5 năm qua Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 đã có 6 hộ hội viên thoát nghèo, thu hút được 76 phụ nữ Công giáo tham gia vào tổ chức hội. Chi hội nhiều năm liền được xếp loại xuất sắc.

Chị Trang còn được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND phường, Trưởng Ban công tác Mặt trận, Tổ phó tổ dân phố 7. Mặc dù “gánh” nhiều vai trò, trách nhiệm nhưng chị Trang cho rằng đây là điều kiện, cơ hội thuận lợi để chị có thể thường xuyên tiếp xúc, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của người dân, các vấn đề tồn tại nơi cư trú để đề đạt lên các cấp, các ngành sớm giải quyết. Cùng với đó, thông qua các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, tổ dân phố, chị còn lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, tích cực xây dựng đô thị văn minh, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Chị Trang còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Mô hình xen canh cây ăn trái trong vườn tiêu, cà phê của gia đình chị hiện mang lại nguồn thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Với những nỗ lực của bản thân, chị Trang vinh dự được Trung ương Hội LHPN Việt Nam vinh danh là Chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu toàn quốc; các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Chi hội trưởng sâu sát cơ sở

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 3, chị Nguyễn Thị Bích Vân đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Chẳng hạn năm 2016, với sự hỗ trợ của Hội LHPN phường Bình Tân, chị Vân đã đứng ra thành lập tổ hợp tác bánh lá gai với 3 thành viên là hội viên phụ nữ tham gia. Từ sản xuất thủ công, quy mô theo hộ gia đình, bán nhỏ lẻ, hiện nay bình quân mỗi ngày tổ hợp tác bán ra thị trường khoảng 2.000 chiếc; riêng các ngày lễ, tết thì số lượng nhiều hơn với 4.000 - 5.000 chiếc. Với hình thức giới thiệu, quảng bá trên các trang mạng Zalo, Facebook, bánh lá gai đã có thị trường tiêu thụ ổn định ở nhiều tỉnh thành, tạo thu nhập ổn định cho các thành viên từ 4 - 6 triệu đồng/tháng.

Chị Vân chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp  tại tổ dân phố 3.
Chị Vân chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp tại tổ dân phố 3.

Bên cạnh đó, chị Vân còn triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội, các phong trào như: phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Chị đã chủ động phối hợp với hệ thống chính trị tại tổ dân phố vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, tích cực lao động sản xuất. Đến nay tổ dân phố 3 chỉ còn 6 hộ nghèo; có hơn 95% tuyến đường đã được bê tông hóa, nhựa hóa, nhiều tuyến đường được nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng.

Với vai trò là đại biểu HĐND phường, chị Vân đã sâu sát với cơ sở, kịp thời nắm bắt nhiều vấn đề bức thiết trong đời sống dân sinh như: quản lý đất đai, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, chế độ chính sách... để đề đạt lên các cấp sớm giải quyết. Chị Vân tâm sự: “Người dân đã tin tưởng gửi gắm tâm tư, nguyện vọng thì bản thân mỗi người đại biểu như tôi phải luôn đồng cảm, lắng nghe, thấu hiểu và xác định rõ trách nhiệm để hoàn thành tốt. Có như vậy mới xứng đáng là người đại biểu của nhân dân”.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.