Multimedia Đọc Báo in

Lê Quang Liêm trở thành siêu Đại kiện tướng quốc tế

07:53, 21/05/2011
Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm trở thành siêu Đại  kiện tướng quốc tế khi cán đích hệ số Elo 2.700 vào hôm 19-5 tại Giải cờ vua Capablanca (Cuba). Đây là lần đầu tiên một kỳ thủ Việt Nam đón nhận vinh dự này.

Danh hiệu siêu Đại kiện tướng quốc tế được làng cờ vua thế giới  phong cho những kỳ thủ đạt cột mốc Elo 2.700 và hiện trên thế giới chỉ có 40 kỳ thủ có được vinh dự này, trong đó Quang Liêm là kỳ thủ châu Á thứ 4 nằm trong danh sách cùng với Anand (Ấn Độ), Wang Hao, Wang Yue (Trung Quốc) và là kỳ thủ duy nhất của khu vực Đông Nam Á có được niềm tự hào này.
Quang Liêm mang lại niềm tự hào cho cờ vua Việt Nam. Ảnh: TNO
Quang Liêm mang lại niềm tự hào cho cờ vua Việt Nam. Ảnh: TNO
Hệ số Elo là một phương pháp để tính toán một cách tương đối nhằm đánh giá trình độ của những người chơi dựa trên hiệu suất thi đấu của người đó.
 
Hiện nay, hệ số Elo quốc tế được công nhận bởi Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) thông qua thang điểm được định nghĩa trong FIDE handbook.
 
Thông thường, một người mới biết chơi khi nắm được luật thì có hệ số Elo khoảng 1000; người không chơi thường xuyên tương ứng 1200 Elo; người có trình độ trung bình trong một câu lạc bộ (CLB) tương ứng 1600 Elo; người có trình độ khá trong một CLB tương ứng 1800 Elo; người có trình độ cao trong một CLB tương ứng 2000 Elo; trình độ kiện tướng (Master) tương ứng 2200 Elo; trình độ kiện tướng quốc tế (International Master) tương ứng 2400 Elo; trình độ đại kiện tướng (Grand Master) tương ứng 2500 Elo.
 
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc