Multimedia Đọc Báo in

Nga lên kế hoạch di tản công dân ra khỏi Yemen

20:44, 04/06/2011
Ria Novosti dẫn các nguồn tin ngoại giao Nga rằng nước này sẽ di tản công dân của mình ra khỏi Yemen trước tình hình chính trị đang diễn biến rất phức tạp tại đất nước này.

Nguồn tin cho hay, trước hết 14 nhà ngoại giao sẽ được di tản trong chuyến bay gần nhất về Matxcơva. Sau đó sẽ có kế hoạch di tản toàn bộ công dân Nga và công dân các nước thuộc SNG rời khỏi Yemen.

Hiện Nga có khoảng hơn 1 nghìn công dân đang sinh sống tại Yemen.
Yemen đang chìm trong những cuộc biểu tình. Ảnh: Ria Novosti
Yemen đang chìm trong những cuộc biểu tình. Ảnh: Ria Novosti

Liên quan đến tình hình tại Yemen, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng yêu cầu các bên cần nhanh chóng ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết vấn đề của mình. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ và Pháp đã lên án tình hình bạo lực hiện nay ở Yemen đồng thời kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn ngay lập tức. Trong khi đó, Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tuyên bố quan ngại trước diễn biến xấu đi nghiêm trọng và các cuộc giao tranh tiếp diễn hiện nay ở quốc gia Tây Á. Theo Tổ chức Hợp tác vùng Vịnh, tình hình hiện nay ở Yemen là đáng tiếc và không mang lại lợi ích cho bất cứ phe nhóm nào.

Trong khi đó, phe chống đối tiếp tục đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh phải từ chức ngay sau khi đã nắm quyền trong 32 năm.

Thủ đô Sana’a đang bị chia đôi với các lực lượng an ninh cố thủ ở phía nam thành phố chống lại những người bộ tộc và những đơn vị quân đội nổi loạn ở phía bắc.

Ngày 3-6, một đền thờ trong dinh Tổng thống đã bị trúng đạn pháo khi lễ cầu nguyện Ngày thứ Sáu đang diễn ra. Người phát ngôn chính phủ, ông Tareq al-Shami nói Thủ tướng Ali Mujawar, Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng và Thống đốc Sanaa nằm trong số 7 người bị thương.

Giao tranh ở Sana’a đang lan rộng trong thành phố và những người bộ tộc về phe đối lập đang đổ về thành phố này để tham gia cuộc giao tranh.

Tình trạng rối loạn gia tăng đang đẩy cuộc xung đột tiến gần hơn tới một cuộc nội chiến toàn diện.

Ngoài những vụ giao tranh xảy ra trên đường phố ở thủ đô Sana’a, Yemen đang chìm ngập trong nhiều vụ xung đột khác nhau với những vụ biểu tình chống chính phủ trên cả nước và cuộc chiến đấu chống lại những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã chiếm thành phố Zinzibar ở miền nam.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.