Multimedia Đọc Báo in

Miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và cá nhân từ 1-8-2011

16:07, 07/08/2011

Trong ngày họp cuối cùng của Kì họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII, với tỷ lệ 82% đại biểu đồng tình, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp và cá nhân, trong đó có một số điểm chỉnh sửa so với Dự thảo Chính phủ trình Quốc hội.

Trong đó, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. (Tuy nhiên, so với dự thảo Chính phủ trình quốc hội trước đó, thì thu nhập từ hoạt động kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hoàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ không thuộc danh sách được giảm thuế). Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến cũng được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp.

 

Với việc giảm 50% thuế thu nhập, các doanh nghiệp
Với việc giảm 50% thuế thu nhập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho phát triển sản xuất cho những đối tượng này. Ảnh minh họa

 

Với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, trước đó nhiều đại biểu cho rằng: miễn toàn bộ là chưa hợp lý bởi giảm thuế sẽ khiến thất thu ngân sách thêm trên dưới 6.400 tỷ đồng, vì vậy các đại biểu kiến nghị chỉ nên giảm một tỷ lệ nhất định. Quốc hội đã quyết nghị thông qua giảm 50% thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-8-2011 đến hết ngày 31-12-2012 đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân. Quốc hội cũng thông qua giảm 50% mức thuế khoán, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân của hộ kinh doanh nhà trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; cung ứng suất ăn ca cho công nhân và dịch vụ trông giữ trẻ.
 
 Quốc hội cũng đã đồng ý miễn thuế thu nhập cá nhân, từ ngày 1-8-2011 đến hết ngày 31-12-2012 đối với cổ tức (trừ cổ tức của các tổ chức tín dụng) và miễn thuế cho các khoản thu nhập từ tiền lương.

Với việc giảm thuế cho các đối tượng như trên, Chính phủ ước tính, tổng số thuế dự kiến miễn giảm lần này vào khoảng 13.300 tỷ đồng. Có thể nói, trong khi nền kinh tế đang gặp khó khăn, lãi suất lên cao, việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ được giảm thuế đã giúp tháo gỡ khó khăn, tạo động lực cho hoạt động sản xuất. Còn về thị trường chứng khoán, tuy không được như dự kiến ban đầu là sẽ giảm toàn bộ, nhưng với việc giảm 50% cũng góp phần thúc đẩy  thị trường này phát triển.

Nguồn HNM, VnEconomy

 


Ý kiến bạn đọc