Multimedia Đọc Báo in

Giải Nobel Hòa bình được trao cho ba người phụ nữ

17:29, 07/10/2011
Sau nhiều ngày chờ đợi, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland đã công bố quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2011 cho Ellen Johnson Sirleaf, Leymah Gbowee, Tawakkul Karman cho nỗ lực đấu tranh phi bạo lực của họ vì sự an toàn của phụ nữ và quyền phụ nữ để tham gia đầy đủ vào công việc kiến tạo hòa bình.

Ellen Johnson Sirleaf, 72 tuổi, là nữ tổng thống dân cử đầu tiên của châu Phi. Kể từ khi nhậm chức năm 2006, bà đã có rất nhiều đóng góp cho việc đảm bảo hòa bình ở Liberia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị trí của người phụ nữ.
Nữ Tổng thống Liberia, Ellen Johnson Sirleaf, một trong ba người nhận giải Nobel hòa bình năm nay
Nữ Tổng thống Liberia, Ellen Johnson Sirleaf, một trong ba người nhận giải Nobel hòa bình năm nay. Ảnh: Reuters

Leymah Gbowee là người đã huy động và tổ chức các phụ nữ thuộc mọi sắc tộc và tôn giáo để chấm dứt cuộc chiến kéo dài ở Liberia, và đảm bảo phụ nữ tham gia vào tiến trình bầu cử. Bà đã nỗ lực tăng cường ảnh hưởng của phụ nữ ở Tây Phi trong và sau cuộc chiến tranh.
 
Còn bà Tawakkul Karman là người đóng vai trò hàng đầu trong cuộc đấu tranh đòi quyền của phụ nữ, dân chủ và hòa bình ở Yemen.

Ủy ban Nobel cho biết, số tiền giải thưởng sẽ được chia đều giữa ba người thắng cuộc của giải thưởng năm nay.

Giang Nam
(Nguồn Xinhua, Reuters)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.