Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại Euro 2012:

Các sân cỏ châu Âu chứng kiến nhiều trận "chung kết"

15:12, 07/10/2011
Đêm nay và rạng sáng mai, các sân cỏ châu Âu lại náo nhiệt với những trận đấu hấp dẫn của Vòng loại Euro 2012. Hiện tại sau 8 vòng đấu, ngoài Đức, Hà Lan, Italia và Tây Ban Nha đã chắc chắn giành vé đến Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè sang năm thì những "đại gia" khác như Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ hay Bồ Đào Nha… vẫn cần phải rất nỗ lực.

Bảng A sẽ chứng kiến cuộc cạnh tranh giành ngôi nhì bảng đầy khốc liệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Bỉ. Hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đang có 14 điểm xếp nhì bảng A, hơn đội tuyển Bỉ 2 điểm. Tuy nhiên, vị trí này có thể thay đổi sau loạt trận đêm nay khi Thổ Nhĩ Kỳ đón tiếp đội đầu bảng Đức trên sân nhà; còn Bỉ chỉ phải tiếp đón đội cuối bảng và đã hết mục tiêu là Kazakhstan. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Đức và Bỉ không giành chiến thắng trước Kazakhstan thì lượt trận cuối cùng của vòng loại Euro 2012 tại bảng A coi như đã được định đoạt với ngôi đầu thuộc về người Đức và Thổ Nhĩ Kỳ giành ngôi á quân.
Khó khăn đang chờ đón đội tuyển Anh tại Montenegro
Khó khăn đang chờ đón đội tuyển Anh tại Montenegro

Tại bảng B các đội bóng chỉ hơn kém nhau số điểm sít sao nên đây là bảng đấu đáng xem nhất ở loạt trận này. Đội đầu bảng B hiện tại là Nga chỉ có 17 điểm, hơn 2 điểm so với CH Ireland, hơn 3 điểm so với 2 đội có cùng 14 điểm là Armenia và Slovakia. Nếu như “Gấu Nga” giành thắng lợi ngay trên sân Pod Dubnon của Slovakia thì chiếc vé đến Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè năm sau đã gần như nằm chắc trong tay. Trong khi đó, những Armenia, Slovakia hay CH Ireland sẽ phải chiến đấu cật lực để bảo đảm kết quả tốt nhất trong 2 vòng đấu còn lại với hy vọng góp mặt vào giải đấu lớn nhất châu Âu .

bảng C, ngôi nhì bảng C là câu chuyện của Serbia, Estonia và Slovenia bởi Italia đã chính thức giành quyền tham dự Vòng chung kết Euro 2012 với vị trí nhất bảng. Serbia đang có cơ hội lớn hơn cả khi đứng vị trị nhì bảng với 14 điểm, hơn 1 điểm so với Estonia và hơn 3 điểm so với Slovenia.

Bảng D Pháp đã gây thất vọng khi đến thời điểm này vẫn chưa thể chắc suất giành vé trực tiếp tham dự Vòng chung kết Euro 2012. Hiện tại, cựu vô địch châu Âu và thế giới vẫn dẫn đầu bảng D nhưng chỉ hơn đội nhì bảng đúng 1 điểm. Với 17 điểm có được và thầy trò HLV Laurent Blanc sẽ làm được điều mà Đức, Hà Lan hay Italia và Tây Ban Nha đã làm được khi giành chiến thắng trước Albania; cùng với đó, Bosnia-Herzegovina thất bại trước Luxembourg ở loạt trận cuối tuần này. Chỉ kém đội tuyển Pháp 1 điểm, Bosnia-Herzegovina đang rất quyết tâm cạnh tranh ngôi đầu bảng D và cuộc tiếp đón đối thủ bét bảng Luxembourg sẽ là 3 điểm cho thầy trò Safet Sušić; để sau đó quyết đấu trận "chung kết" của bảng D cùng Pháp tại Stade de France sau đó 4 ngày.

Bảng E đã chứng kiến Hà Lan đoạt vé sớm đến Ba Lan và Ukraina vào Hè năm sau. Ngôi nhì bảng lúc này là cuộc cạnh tranh giữa Thụy Điển và Hungary khi cả hai đội bóng đều có cùng 18 điểm. Tuy nhiên, Thụy Điển đang nắm lợi thế rất lớn khi đá kém hơn 1 trận so với Hungary và nếu như giành chiến thắng trong chuyến làm khách trước Phần Lan thì đội bóng Bắc Âu này sẽ gần như nắm trong tay ngôi nhì bảng E.

Bảng F sẽ diễn ra một trận "chung kết" thực sự giữa Croatia và Hy Lạp khi hai đội đang chia nhau vị trí nhất - nhì của bảng đấu. Nếu đội nào thắng trong cặp đấu này thì gần như chắc chắn đoạt ngôi đầu bảng F để qua đó giành vé trực tiếp tham dự Vòng chung kết Euro 2012.

Một trận "chung kết" khác sẽ diễn ra tại bảng G. Đội tuyển Anh sẽ hành quân đến làm khách trên sân của Montenegro. Đang giữ ngôi đầu với 17 điểm có được sau 7 lượt trận, thầy trò Capello cần đánh bại đội nhì bảng Montenegro (thi đấu kém hơn 1 trận) để có thể chắc chắn có mặt tại Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè năm sau.
Bồ Đào Nha cần nỗ lực rất nhiều trong những trận đấu còn lại
Bồ Đào Nha cần nỗ lực rất nhiều trong những trận đấu còn lại

Bảng H đang hình thành thế “chân vạc” khi Bồ Đào Nha, Đan Mạch và Na Uy đều có cùng 13 điểm và chia nhau các ngôi vị 1,2 và 3. Thế nhưng trong số đó, Na Uy có vẻ yếu thế hơn khi đã thi đấu hơn 1 trận. Do vậy, cuộc cạnh tranh ngôi đầu và nhì bảng sẽ ưu tiên cho Bồ Đào Nha và Đan Mạch. Bồ Đào Nha cần giành chiến thắng trước Iceland thì Đan Mạch sẽ không quá khó để kiếm 3 điểm từ Đảo Síp để nhằm chuẩn bị cho trận "chung kết" bảng H khi hai đội gặp nhau vào ngày 12-10 trên quê hương của Andersen.
 
Tây Ban Nha đã sớm đoạt vé dự Vòng chung kết Euro 2012 và ngôi nhì bảng I đang phụ thuộc vào phong độ cũng như sự cố gắng của đội tuyển  CH Czech. Với 10 điểm có được CH Czech đang xếp thứ hai tại bảng I, hơn 2 điểm so với Scotland. Nếu lần tiếp đón Tây Ban Nha trên sân nhà vào cuối tuần này, thầy trò HLV Jakub Dovalil có được một chiến thắng; còn Scotland không giành chiến thắng trước Liechtenstein thì CH Czech coi như đã hoàn thành mục tiêu đoạt ngôi nhì bảng I.

Vòng loại Euro 2012 được chia thành 9 bảng, sẽ lấy 9 đội nhất bảng cùng đội nhì bảng có thành tích tốt nhất đến Ba Lan và Ukraina vào mùa Hè sang năm. 8 đội nhì bảng còn lại sẽ bốc thăm chia cặp để đá play-off giành quyền góp mặt tham dự Vòng chung kết Euro 2012. Cùng với 2 tấm vé ưu tiên dành cho hai nước đồng chủ nhà là Ukraina và Ba Lan thì Vòng chung kết Euro 12 sẽ có tất cả 16 đội bóng tham dự.
 
Lịch thi vòng 9 vòng loại Euro 2012:
Ngày 7-10:  
22 giờ 00                        Armenia  --- Macedonia                    
23 giờ 00                       Azerbaijan  --- Áo                 
23 giờ 15                        Phần Lan  --- Thụy Điển        
Ngày 8-10:          
0 giờ 00                        Latvia  --- Malta                    
1 giờ 00                        Bosnia-Herzegovina --- Luxembourg                     
1giờ 15                        Slovakia --- Nga                   
1giờ 30                        Thổ Nhĩ Kỳ --- Đức            
1giờ 30                        Romania --- Belarus            
1giờ 30                        Hà Lan --- Moldova            
1giờ 30                        Đảo Síp --- Đan Mạch                    
1giờ 45                        Bỉ  --- Kazakhstan                 
1giờ 45                        Serbia --- Ý              
1giờ 45                        Bắc Ailen --- Estonia                       
1giờ 45                        Wales --- Thụy Sỹ               
1giờ 45                        CH Séc --- Tây Ban Nha                
2giờ 00                        Pháp --- Albania                  
2giờ 00                        Montenegro --- Anh            
2giờ 30                        Andorra --- CH Ailen                      
3giờ 00                        Bồ Đào Nha --- Iceland 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.