Multimedia Đọc Báo in

Tổng thống Honduras ra lệnh điều tra đầy đủ về vụ cháy nhà tù làm ít nhất 350 tù nhân thiệt mạng

09:35, 17/02/2012
Tổng thống Honduras Porfirio Lobo đã ra lệnh điều tra đầy đủ về vụ cháy nhà tù vào đêm 15-2 đã khiến ít nhất 350 tù nhân thiệt mạng, và đình chỉ công tác với tất cả các quan chức nhà tù.
 
Trong một bài phát biểu trực tiếp trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia, Tổng thống Honduras Lobo bày tỏ lời chia buồn tới người thân của các nạn nhân và đã ra lệnh ngay lập tức điều tra nguyên nhân vụ cháy tại Comayagua cách thủ đô Tegucigalpa 75 km về phía Bắc.
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi nhà tù
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân ra khỏi nhà tù
Ông Lobo tuyên bố, sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ để xác định nguyên nhân gây ra thảm kịch đáng tiếc này. Đây là điều không thể chấp nhận được và phải xác định rõ những người chịu trách nhiệm.
 
Theo ông Ramon Custodio, đại diện Ủy ban Nhân quyền Honduras, tổng cộng 356 người đã hoặc được xác nhận đã chết hoặc mất tích trong lửa.
 
Người ta lo ngại số người chết có thể leo lên trên 400 người khi mà lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm được những thi thể nạn nhân.
 
Đây là một trong những vụ cháy nhà tù tồi tệ nhất tại Honduras cũng như Mỹ latinh từ trước tới nay.
 
Người đứng đầu hệ thống nhà tù của Honduras, Daniel Orellana, cho rằng, một tấm nệm bốc cháy khi xảy ra cuộc nổi loạn của một số thành viên băng đảng trong nhà tù trong một âm mưu giết hai tù nhân từ một băng đảng đối thủ có thể là nguyên nhân gây ra vụ cháy.
 
Khi tin tức của hỏa hoạn chết người vẫn tiếp tục lây lan trong cộng đồng địa phương, khoảng 2 nghìn thân nhân của các tù nhân đã đổ đến khu vực này.
 
Nỗi lo lắng của người nhà tù nhân đã chuyển sang giận dữ khi họ bị cấm vào nhà tù để tìm kiếm những người thân của họ. Cảnh sát đã phải nổ súng chỉ thiên để đảm bảo trật tự.
 
Nhà tù Comayagua có sức chứa 400 tù nhân, nhưng đã giam giữ hơn 800 tù nhân tại thời điểm xảy ra vụ cháy.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)
 

Ý kiến bạn đọc