Multimedia Đọc Báo in

Tổng thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi Sudan và Nam Sudan kiềm chế

19:49, 21/04/2012

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi Sudan và Nam Sudan kiềm chế trong cuộc xung đột đang leo thang nhằm giành quyền kiểm soát khu vực nhiều dầu mỏ tại biên giới hai nước.

Phát biểu tại trụ sở của Liên hiệp quốc, ông Ban cho biết đây không phải là thời điểm thích hợp cho một cuộc chiến. Hai dân tộc cần phải tiếp cận và ngồi lại đàm phán với nhau. Ông kêu gọi hai bên kiềm chế tối đa và cam kết sẽ tiếp tục những nỗ lực nhằm giải quyết vụ xung đột một cách hòa bình.
Nguy cơ về một cuộc chiến tranh Sudan và Nam Sudan đang hiện hữu. Ảnh: Internet
Nguy cơ về một cuộc chiến tranh Sudan và Nam Sudan đang hiện hữu. Ảnh: Internet
Trước đó, ngày 18-4, Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir đe dọa sẽ lật đổ chính phủ Nam Sudan và tuyên bố Sudan sẽ giải phóng cho người dân ở phía Nam. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng quân đội Nam Sudan vượt qua biên giới giữa hai nước để chiếm khu vực mỏ dầu Heglig, khiến 22 binh sỹ ở cả hai phía thiệt mạng.
 
Đặc phái viên của Liên hiệp quốc Princeton Lyman cho biết tình hình rất nghiêm trọng và sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại hai bang Blue Nile và Nam Kordofan ở khu vực biên giới với mục đích phi quân sự hóa khu vực này.
 
Giang Nam
(Nguồn: NHK World)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.