Multimedia Đọc Báo in

Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường

17:01, 22/06/2012

Ngày 19-6, UBND tỉnh Dak Lak ban hành Chương trình hành động nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10-5-2012 của Chính phủ về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ, giải pháp. Đó là: Thực hiện chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp; giải ngân vốn đầu tư năm 2012; giải pháp về thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; giải pháp về chính sách tiền tệ và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền.

Về thực hiện chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh tăng cường công tác quản lý thuế; hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân làm thủ tục để được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; thực hiện đầy đủ các chính sách về thuế, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân theo đúng đối tượng.

Sở Tài chính trong thời hạn 10 ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị gia hạn thời gian nộp tiền sử dụng đất, phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện rà soát, lập phương án đề nghị thời gian gia hạn cụ thể trình UBND tỉnh; chủ trì phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định mức thu ngân sách của tỉnh sau khi thực hiện các chính sách miễn, giảm và giãn thuế theo Nghị quyết này để đề xuất các biện pháp thu ngân sách khác, nhằm bảo đảm số thu ngân sách theo kế hoạch.

Về giải ngân vốn đầu tư năm 2012, các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư được giao kế hoạch năm 2012, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bảo đảm các điều kiện cần thiết để tăng cường thu hút, giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, trong đó chú trọng giải phóng mặt bằng, bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội nhất là trong các lĩnh vực thủy lợi, giao thông.

Về giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, các sở ngành có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ. Thực hiện rà soát việc sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước cho hoạt động xúc tiến thương mại năm 2012, trong đó tập trung để mở rộng thị trường có tiềm năng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh.

Sở Công Thương tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2012; đồng thời tham mưu UBND tỉnh từng bước tháo gỡ khó khăn về nợ đọng xây dựng cơ bản nhà nước đối với các doanh nghiệp.

Giải pháp về chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Dak Lak chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm các quy định về lãi suất, tỷ giá; tập trung nguồn vốn và giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, cho vay xuất khẩu, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay công nghiệp phụ trợ. Các tổ chức tín dụng thực hiện việc rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng vay để cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, phân loại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ, xem xét miễn, giảm lãi vay đối với khách hàng theo quy định.

Đ.T


Ý kiến bạn đọc