Multimedia Đọc Báo in

Đại biểu Quốc hội đồng tình với các giải pháp tiếp sức doanh nghiệp

10:26, 13/06/2012

Sáng 12-6-2012, Quốc hội thảo luận về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) năm 2012 do Chính phủ trình. Đa số các đại biểu đồng tình với các giải pháp của Chính phủ và coi đây là cuộc tiếp sức quan trọng giúp DN trong thời điểm khó khăn hiện nay.

DN đang rất cần được “tiếp sức” để vượt qua khó khăn (ảnh minh họa)
DN đang rất cần được “tiếp sức” để vượt qua khó khăn (ảnh minh họa)

Cùng với các giải pháp ổn định, lâu dài, những giải pháp thuộc thẩm quyền, thì tại Kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Theo đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về việc giảm 30% thuế thu nhập DN phải nộp cho một số đối tượng như: DN nhỏ và vừa (không bao gồm DN nhỏ và vừa kinh doanh trong các lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, DN được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc Tập đoàn kinh tế, tổng công ty) và DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến các mặt hàng nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, kiến nghị Quốc hội xem xét miễn thuế, khoán thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập DN trong năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011.

Qua thảo luận, đa số các ý kiến đồng thuận cao với giải pháp của Chính phủ và cho rằng những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN lúc này thực sự là nguồn động viên, tiếp sức cho DN vượt qua khó khăn. Đồng thời kiến nghị Quốc hội nên xem xét miễn giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số lĩnh vực như hàng hoá tồn kho, hàng nông sản, vật tư sản xuất nông nghiệp… Bên cạnh đó, giảm thuế thu nhập cá nhân hết bậc 1 như năm 2011 và giảm thuế thu nhập DN để tạo niềm tin cho nhân dân và sức cạnh tranh cho DN.

Theo Cổng TTĐT Bộ Tài chính


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.