Multimedia Đọc Báo in

Xử lý xe quá khổ, quá tải còn nhiều nan giải!

07:02, 13/06/2012

Trong những năm qua, tình trạng xe quá khổ, quá tải (QKQT) lưu thông thường xuyên khiến nhiều tuyến cầu, đường trên địa bàn tỉnh nhanh chóng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm của các cấp chính quyền và ngành chức năng nhằm bảo vệ các công trình hạ tầng giao thông đường bộ vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Xe QKQT là một trong những nguyên nhân biến đường... “ao”.
Xe QKQT là một trong những nguyên nhân biến đường... “ao”.

Dak Lak có 4 tuyến quốc lộ gồm: 14, 26, 27 và 29 cùng 14 tuyến tỉnh lộ, trong đó, một số tuyến đã xây dựng hơn 10 năm, có lượng xe tải khổ lớn lưu thông nhiều là: quốc lộ 14, 27, tỉnh lộ 1, 2, 9... khiến chất lượng  cầu, đường nhanh chóng xuống cấp. Quốc lộ 14 là tuyến giao thông huyết mạch theo hướng Bắc - Nam của tỉnh, đang hàng ngày phải oằn mình chịu đựng hàng trăm xe QKQT qua lại nên nhiều đoạn đường bị hư hỏng. Có mặt tại quốc lộ 14 đoạn qua chợ Duy Hòa (phường Khánh Xuân - TP. Buôn Ma Thuột) chỉ trong khoảng 30 phút, chúng tôi đã đếm được có đến hơn 20 xe tải cỡ lớn lưu thông. Do tuổi thọ nhiều năm, lượng xe tải lưu thông lớn nên hiện đường bị sụt lún trầm trọng, nhiều ổ gà, ổ voi; người dân hai bên đường thường xuyên sống cảnh nắng bụi mưa lầy, đoạn nào  quá xấu, ngành giao thông phải vá tạm thời bằng đá dăm. Ông Bùi Công Thích, một người dân sống tại đây nhiều năm cho biết: mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở mía, gỗ, vật liệu xây dựng qua lại làm đường hỏng nặng, đi lại rất khó khăn, lại hay xảy ra tai nạn. Trong khi đó, tỉnh lộ 9 (nối hai huyện Krông Pak và Krông Bông) đoạn từ ngã ba xã Hòa Thành đến Nhà máy tinh bột sắn Dak Lak (xã Dang Kang - huyện Krông Bông) cũng bị xuống cấp nặng, mặt đường bong hoàn toàn, nổi lên lớp đá lót, trời mưa xuất hiện nhiều “ao” giữa đường do hàng ngày nhiều xe chở gỗ và cát sỏi thường xuyên lưu thông...

Trước tình trạng xe QKQT đang ngày đêm "cày" nát nhiều tuyến giao thông, các ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm. Từ đầu năm đến nay, 3 đội thanh tra giao thông đã tiến hành 203 đợt kiểm tra trên các tuyến đường, xử phạt  phương tiện vi phạm gần 400 triệu đồng, trong đó, 80 - 90% số phương tiện vi phạm là xe QKQT. Mới đây nhất, ngày 5-6, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 5 xe tải chở gỗ quá tải theo hướng Gia Lai - Dak Lak, xử phạt 8 triệu đồng/xe và tước giấy phép lái xe 80 ngày của những người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, theo ông Lê Công Chức, Chánh Thanh tra giao thông tỉnh thì việc kiểm tra, xử lý xe QKQT vẫn còn gặp những khó khăn như lực lượng mỏng, phương tiện, công cụ phục vụ công tác còn thiếu thốn, trong khi số lượng phương tiện rất lớn, nhiều xe QKQT thường xuyên chạy vào ban đêm nên rất khó phát hiện và xử lý. Bên cạnh đó, mức xử phạt phương tiện vi phạm xe QKQT còn nhẹ (cao nhất là 4 triệu đồng) nên nhiều chủ phương tiện sẵn sàng chấp nhận việc nộp phạt để... tiếp tục vi phạm! Theo ông Chức, để xử lý triệt để phương tiện QKQT, thanh tra giao thông cần được tăng cường thêm nhân lực, phương tiện làm việc và thẩm quyền xử lý... Cùng với đó, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: tăng cường công tác tuyên truyền cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện; tích cực kiểm tra, cưỡng chế, xử lý; kiểm soát chặt chẽ việc đăng kiểm phương tiện; đồng thời, nêu cao vai trò của chính quyền cấp xã, huyện trong việc quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường xử lý đối với các xe ô tô chở quá tải tham gia giao thông đường bộ. Theo đó, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy nhanh thanh tra, tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe ô tô chở quá tải trọng cho phép; chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng của xe; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải đường bộ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ cho đội ngũ lái xe của doanh nghiệp tự giác chấp hành các quy định về tải trọng của phương tiện khi tham gia giao thông. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường phối hợp với Cảnh sát, Thanh tra giao thông của các địa phương triển khai các biện pháp hiệu quả nhằm sớm chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông qua cầu đường gây nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc