Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Gà trống cất tiếng gáy trong mưa

06:42, 16/06/2012

 

Ukraine đã đứng đầu bảng D sau màn lội ngược dòng trước Thụy Điển. Trong khi đó Pháp chỉ có được 1 điểm trước tuyển Anh trong thế ép sân, nhưng đó có thể coi là một kết quả dễ chấp nhận. Sau gần 1 giờ bị tạm hoãn vì trời mưa, “Gà trống Gaulois” đã cất cao tiếng gáy với thắng lợi 2-0.
 
Trong trận đối đầu này, HLV Laurent Blanc đã có sự thay đổi về mặt nhân sự so với trận ra quân. Patrice Evra và Florent Malouda phải ngồi ghế dự bị nhường chỗ cho Gael Clichy và Jeremy Menez. Đội tuyển Pháp ra sân với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 gồm: thủ thành Lloris; các hậu vệ Debuchy, Rami, Mexes, Clichy; hai tiền vệ phòng ngự là Cabaye, Diarra; Benzema đá cao nhất với sự hỗ trợ của Ribery, Nasri, Menez.
 
Trong khi đó, đội chủ nhà Ukraine cũng không thay đổi gì ở đội hình xuất phát. HLV Oleg Blokhin vẫn đặt niềm tin vào người hùng Andriy Shevchenko trên hàng công bên cạnh Andriy Voronin trong sơ đồ 4-4-2. Các cầu thủ còn lại gồm thủ môn Pyatov; các hậu vệ gồm Husyev, Khacheridi, Mykhalik, Selin; hàng tiền vệ là Timoschchuk, Konoplyanka; Yarmolenko cùng Nazarenko đá với vai trò nhạc trưởng.
 
Cuộc đối đầu giữa hai đội ở lượt trận thứ hai rất được trông đợi bởi tính chất quyết liệt cũng như lối chơi của cả hai đội. Bầu trời có phần u ám báo hiệu một trận đấu cực kỳ khó khăn cho cả hai bên.
Trận đấu bị hoãn vì trời mưa quá to
Trận đấu bị tạm hoãn vì trời mưa quá to
Hai đội bóng nhập cuộc dưới cơn mưa rất to tại Donetsk. Sân Donbass Arena ngập trong nước và sấm chớp bắt đầu xuất hiện không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn mà còn rất nguy hiểm.
 
Bất ngờ đã xảy ra khi phút thứ 5 của trận đấu, trọng tài người Hà Lan Bjorn Kuipers đã quyết định hoãn trận đấu do trời mưa quá to. Đây là sự kiện hi hữu tại Euro 2012.
 
Sau gần 1 giờ chờ đợi, trận đấu đã được tiếp diễn bắt đầu từ phút thứ 5. Tỷ số lúc này vẫn là 0-0.
Sau gần 1 tiếng chờ đợi, trận đấu được tiếp diễn
Sau gần 1 giờ chờ đợi, trận đấu được tiếp diễn
Hiệp một của trận đấu là một hiệp đấu sống động với không quá nhiều cơ hội rõ ràng. Pháp là đội chơi lấn lướt và có nhiều tình huống có thể chuyển hóa thành công, nhưng họ sẽ cần tỏ ra mạnh mẽ và chính xác hơn trong khâu dứt điểm. 
 
Trong khi đó, Ukraine đang hài lòng  nhưng có thể phải trả giá nếu tìm cách thủ hòa quá sớm trong những phút tiếp theo.
 
Bước vào hiệp hai, những cảnh báo đó đã thành hiện thực. Phát huy thế trận có được trong hiệu đấu đầu tiên, Pháp đẩy cao đội hình tấn công sang phần sân đối phương ngay sau tiếng còi của trọng tài.
 
Thế trận tấn công dồn dập mà thầy trò HLV Laurent Blanc tạo ra khiến hàng phòng ngự của Ukraine bộc lộ sai lầm. Và chuyện gì đến đã phải đến, phút 52 của trận đấu, Menez có một pha solo tuyệt vời, quặt bóng loại bỏ một hậu vệ rồi sút chìm vào góc gần khiến Pyatov không kịp đổ người cản phá. 1-0 cho đội quân áo lam. 
Cầu thủ Yohan Cabaye có trong mình dòng máu Việt (bà anh là người Việt), đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp.
Cầu thủ mang trong mình dòng máu Việt Yohan Cabaye ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Pháp
Chưa hết choáng váng vì bàn thua đầu tiên, chỉ 3 phút sau khi mà các học trò HLV Oleg Blokhin chưa kịp định thần, cầu thủ gốc Việt Cabaye đã tiếp tục nhân đôi cách biệt cho “những chú gà trống”. Nhận đường chuyển của Benzema, Cabaye liền dứt điểm chân trái chéo góc dù bị theo sát bởi Gusev.
 
Dẫn trước với cách biệt hai bàn, "Les Bleus" chủ động giảm nhịp độ trận đấu. Trong khi đó, các cầu thủ Ukraine phải từ bỏ lối chơi phòng ngự của mình mà buộc phải đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, các pha tấn công phụ thuộc quá nhiều vào những cá nhân của đội chủ nhà trở nên đơn điệu và tỏ rõ sự bế tắc.
Niềm vui của các cầu thủ Pháp
Niềm vui của các cầu thủ Pháp
Trận đấu kết thúc với tỷ số 2-0 nghiêng về những chú “Gà trống Gaulois”. Với chiến thắng này đội tuyển Pháp tạm dẫn đầu bảng D. Ukraine sẽ phải có trận đấu quyết định trước đội tuyển Anh ở lượt đấu cuối.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc