Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

“Sư tử” át vía “Vàng - Xanh”

06:50, 16/06/2012

 

Rạng sáng nay, trận đấu thứ hai, loạt trận thứ hai của bảng D Euro 2012 đã diễn ra giữa Anh và Thụy Điển. Trận đấu diễn ra chậm hơn 15 phút so với kế hoạch do ảnh hưởng của thời gian gián đoạn trong trận đấu trước đó. 
 
Sau lượt trận đầu tiên, đội tuyển Anh mới chỉ có được một điểm, trong khi đó Thụy Điển buộc phải thắng ở trận đấu mới hy vọng giành quyền đi tiếp.
 
Đây là cuộc đối đầu của hai đội bóng có lối chơi khá đơn giản. Ưu thế trong lịch sử đối đầu đang thuộc về đội bóng Bắc Âu. Ở 7 lần đối đầu tại các giải đấu chính thức gần đây nhất giữa hai đội, "Tam sư" chưa một lần đánh bại đối thủ. 
Steven Gerrard và các đồng đội đã có trận đấu cực kỳ thành công
Steven Gerrard và các đồng đội đã có trận đấu cực kỳ thành công
HLV Erik Hamren của Thụy Điển có 3 sự thay đổi so với trận gặp Ukraine, Johan Elmander, Anders Svensson và Jonas Olsson được đá chính.
 
Thụy Điển ra quân với sơ đồ 4-2-3-1 gồm: thủ môn Andreas Isaksson; các hậu vệ Andreas Granqvist, Olof Mellberg, Jonas Olsson, Martin Olsson; hỗ trợ cho hàng hậu vệ là 2 tiền vệ phòng ngự Sebastian Larsson, Anders Svensson; đá cao nhất là Johan Elmander với sự hỗ trợ của Kim Kallstrom, Rasmus Elm và đặc biệt là đội trưởng Zlatan Ibrahimovic.
 
Trong khi đó, HLV đội tuyển Anh Roy Hodgson cũng có sự thay đổi khi xếp tiền đạo Andy Carroll sát cánh cùng với Danny Welbeck trên hàng công. 
 
Đội tuyển Anh ra sân với sơ đồ 4-4-2. Các cầu thủ còn lại của đội tuyển Anh gồm: thủ môn Joe Hart; các hậu vệ Glen Johnson, John Terry, Joleon Lescott, Ashley Cole; hàng tiền vệ là James Milner, Scott Parker, Steven Gerrard, Ashley Young.
 
Thế trận cân bằng được hai đội tạo ra sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Tốc độ trận đấu diễn ra khá cao, khi cả hai đều tỏ rõ quyết tâm chiến thắng. Nhưng với hàng thủ khá đông người, cả hai đội đều không tạo ra được cơ hội thực sự nguy hiểm nào trong hơn 20 phút đầu của trận đấu. 
 
Đội tuyển Anh chiếm ưu thế trong thời gian kiểm soát bóng. Đến phút 23, “Tam sư” đã cụ thể hóa ưu thế đó bằng bàn thắng mở tỷ số. Xuất phát từ quả tạt của đội trưởng Steven Gerrard, cầu thủ lần đầu tiên được đá chính Andy Carroll bật rất cao đánh đầu rất mạnh, buộc thủ môn Isaaksson phải vào lưới nhặt bóng.
Pha bóng Andy Carroll ghi bàn mở tỷ số trận đấu
Pha bóng Andy Carroll ghi bàn mở tỷ số trận đấu
Sau bàn thua, các cầu thủ Thụy Điển nỗ lực đẩy cao đội hình. Zlatan Ibrahimovic vẫn là cầu thủ chơi nổi bật trên hàng công của đội bóng đến từ Bắc Âu. Tuy nhiên, các pha tấn công của Ibra và các đồng đội chỉ dừng lại ở những pha sút xa, không gây khó khăn cho thủ thành Joe Hart.
 
Trong khi đó, khi có lợi thế dẫn bàn, “Tam sư” ngay lập tức trở lại hình ảnh của mình dưới thời Roy Hodgson. Những chú “sư tử Anh” tổ chức phòng ngự chặt chẽ với số đông bên phần sân nhà và rình rập đối phương sơ sẩy. 
 
Thời gian còn lại của hiệp 1 không có pha bóng đáng chú ý nào được hai bên tạo ra. Hai đội ra sân tạm nghỉ với lợi thế mong manh của “Tam sư”.
 
Bước vào hiệp 2 của trận đấu, các CĐV của Thụy Điển mang theo hi vọng ánh hào quang trong lịch sử đối đầu giữa hai đội sẽ lại lóe sáng. Thụy Điển dưới thời huấn luyện viên Erik Hamren luôn cho thấy được họ là đội bóng không dễ dàng đánh bại. Cả 11 trận dưới sự dẫn dắt của Erik Hamren, Thụy Điển đều ghi bàn.
Ibrahimovic vẫn là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Thụy Điển
Ibrahimovic vẫn là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Thụy Điển
Blågult (Vàng - Xanh) - biệt danh đã gắn liền với đội bóng Thụy Điển trong suốt hơn 100 năm lịch sử - dồn lên phần sân đối phương ngay từ những phút đầu tiên của hiệp thi đấu thứ hai. Ngay ở phút thứ 3, Thụy Điển đã đưa trận đấu về vạch xuất phát. Sau cú sút phạt của Ibrahimovic trước vòng cấm, bóng đập hàng rào bật ra, anh tiếp tục dứt điểm lần hai và bóng đập người một cầu thủ đổi hướng đến đúng vị trí của Olof Mellberg trong vòng 5m50. Cú dứt điểm của Olof Mellberg trúng tay Joe Hart nhưng lại đập người Glen Johnson bay vào lưới.
 
Thế trận đổi chiều rất nhanh sau bàn gỡ hòa này. Các cầu thủ Thụy Điển tiếp tục đẩy cao nhịp độ trận đấu khiến “Tam sư” không thể có cơ hội phản công. Phút 58, Olof Mellberg lại lên tiếng. Từ quả đá phạt, Larsson treo bóng vào vòng cấm tạo điều kiện cho Mellberg thoải mái đánh đầu hạ gục thủ thành Joe Hart.
 
Nhận bàn thua thứ 2, HLV Roy Hodgson đã có sự thay đổi chiến thuật khi đưa Theo Walcott vào sân thay cho James Milner. Chỉ 4 phút sau khi có mặt trên sân, Walcott giúp “Tam sư” lấy lại thế cân bằng về mặt điểm số. Cú sút từ ngoài vòng cấm đập chân một hậu vệ Thụy Điển đổi hướng khiến thủ thành Isaksson không kịp trở tay. Tỷ số lúc này đang là 2-2.
Niềm vui của các cầu thủ Thụy Điển sau bàn thắng của Mellberg
Niềm vui của các cầu thủ Thụy Điển sau bàn thắng của Mellberg
Nếu tỷ số này được giữ nguyên, Blågult sẽ lâm nguy trước lượt trận cuối cùng. Trong khi đó, “Tam sư” cũng đang nỗ lực thay đổi lịch sử khi chịu chơi cởi mở hơn. Trận đấu trở nên hết sức kịch tính, hấp dẫn với những pha “ăn miếng – trả miếng” của cả hai bên.
 
Phút 77, “Tam sư” lại một lần nữa vươn lên dẫn trước. Lần này Danny Welbeck nhận bóng sau đường chuyền ngang của Walcott, trong tư thế quay lưng lại khung thành đối phương, Welbeck thực hiện cú giật gót khéo léo hạ gục thủ môn Isaksson.
 
Thụy Điển gần như sẽ bị loại nếu thất bại trong trận đấu này. Ibrahimovic và các đồng đội chắc chắn không muốn điều đó xảy ra. Những phút cuối trận, toàn bộ các cầu thủ Thụy Điển đã có mặt bên phần sân đối phương. Bóng liên tiếp được “rót” vào vòng cấm của đội tuyển Anh. Tuy nhiên, những nỗ lực của các cầu thủ Thụy Điển đều không thành công. 
 
Với chiến thắng này, lần đầu tiên sau 7 lần gặp nhau gần đây nhất, đội tuyển Anh có được chiến thắng và ghi nhiều hơn 1 bàn thắng trước đối thủ Thụy Điển. Không chỉ thay đổi lịch sử, “Tam sư” còn mở toang cánh cửa vào vòng sau của mình. Trong khi đó, Thụy Điển chính thức bị loại khỏi Euro 2012 ngay sau vòng đấu bảng.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc