Multimedia Đọc Báo in

Mỹ đối mặt với vụ vỡ nợ địa phương lớn nhất trong lịch sử

16:02, 23/06/2012

 

Thành phố Stockton, bang California của Mỹ có thể sắp tuyên bố vỡ nợ, trong thời gian tới, đánh dấu vụ vỡ nợ thành phố lớn nhất.

Giữa tuần này, chính quyền Stockton đã phác thảo kịch bản “ngân sách vỡ nợ” khi thời hạn đàm phán với chủ nợ và các công đoàn lao động vào ngày 25-6 tới gần.

Chính quyền thành phố này đề xuất ngừng trả một số khoản nợ, giảm lương và phúc lợi xã hội, trong đó có xóa bỏ hưu bổng sau 1 năm.

Ngoài ra, những năm gần đây, Stockton cũng cắt giảm mạnh lực lượng lao động, lực lượng cảnh sát (giảm 25%), lực lượng cứu hỏa (giảm 30%), và các cơ quan khác hơn 40%.

Tuy nhiên, chính quyền này vẫn phải chật vật tìm cách bù đắp thâm hụt ngân sách 26 triệu USD. Khả năng thành phố này vỡ nợ là không thể tránh khỏi, khi đó, Stockton sẽ trở thành thành phố tuyên bố vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Stockton nằm ở khu Thung lũng Trung tâm, cách  San Francisco khoảng 80 dặm. Vào thời điểm cao trào của bùng nổ kinh tế, thành phố này có thêm 3.000 nhà xây mới. Dân số ở thành phố này cũng tăng 20% trong khoảng 10 năm trở lại đây, hiện số dân của Stockton là 292.000 người.

Theo Gafin

 

 


Ý kiến bạn đọc