Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Italia – Tây Ban Nha: Trận đấu làm nên lịch sử

12:43, 01/07/2012

Rạng sáng mai, trên sân Olympic ở thủ đô Kiev (Ukraine) sẽ diễn ra trận đấu cuối cùng của Euro 2012. Trận chung kết giữa Italia và Tây Ban Nha là trận cầu để cả hai đội bóng làm nên lịch sử. 

Đó là trận đấu mà nếu thành công, Italia sẽ tái hiện lịch sử còn nếu Tây Ban Nha bước lên bục vinh quang, “Bò tót” sẽ viết nên trang sử mới của bóng đá thế giới…
 
Scandal dàn xếp tỷ số đang hoành hành tại Italia và làm cho nền bóng đá nước này thường xuyên lâm vào cảnh “chỉ mành treo chuông”. Sau mỗi vụ scandal bị phanh phui, rất nhiều lời kêu gọi tạm ngưng hoạt động bóng đá được những người có chức sắc đưa ra. Thế nhưng cũng sau mỗi lần có scandal, đội tuyển quốc gia nước này lại mang về những chiến tích khó quên.
Italia vô địch World Cup 2006 sau vụ Calciopoli
Italia vô địch World Cup 2006 sau vụ Calciopoli
Còn nhớ cách đây 6 năm, đội tuyển Italia giành chức vô địch World Cup 2006 trong một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Vụ Calciopoli năm 2006 khiến CLB Juventus bị tước danh hiệu vô địch và đánh tụt hạng, nhiều đội bóng khác bị trừ điểm, một số cầu thủ của đội tuyển quốc gia nằm trong tầm ngắm của các cơ quan pháp luật.
 
Thế nhưng trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua ấy, các cầu thủ Italia đã làm nên điều thần kỳ. Họ tiến tới chung kết và vượt qua Pháp sau loạt đá luân lưu để lần thứ 4 trong lịch sử đăng quang tại một kì World Cup.
 
Trước đó, người Italia cũng đã từng chứng kiến công thức Scandal – thành công. Trước World Cup 1982, năm 1980 bóng đá Italia xảy ra scandal dàn xếp tỷ số có tên Totonero khiến AC Milan, Lazio, Bologna…bị đánh tụt hạng. Trước thời điểm sang Tây Ban Nha, HLV Enzo Bearzot đã đi tới quyết định táo bạo khi gọi trở lại chân sút Paolo Rossi, người vừa trở lại sau án treo giò sau vụ Totonero. Vậy mà, đây lại là quyết định đúng đắn, Paolo Rossi chơi quá xuất sắc trên đất Tây Ban Nha với danh hiệu vua phá lưới, chính ông cũng đóng góp 1 bàn thắng trong trận chung kết với Đức qua đó đưa Italia lên đỉnh vinh quang.
 
Tại Euro 2012, lịch sử có vẻ như lặp lại. Dù chưa biết có “kinh khủng” như vụ Calciopoli hay Totonero không, nhưng ngay trước thềm giải đấu này bóng đá Italia lại tiếp tục rúng động vì scandal bán độ mà người ta gọi nó là vụ Calcioscommesse. Viện công tố Cremona tiến hành chiến dịch truy quét "những trận đấu bẩn" nhằm phanh phui nạn dàn xếp tỷ số ở các giải đấu tại đất nước hình chiếc ủng. Kết quả là ngay cả HLV Conte của đội vừa đoạt chức vô địch Serie A Juventus (đội bóng góp mặt đến 7 cầu thủ (Buffon, Chiellini, Barzagli, Bonucci, và Marchisio, Giacherini, Pirlo) trong đội hình đội tuyển quốc gia Italia), cũng bị đặt trong diện nghi vấn. Nhiều cầu thủ lâm vào cảnh tù tội trong đó có một tuyển thủ đang tập trung cùng đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho Euro 2012 là Domencio Criscito.
 
Liệu những sự trùng hợp trên có còn lặp lại? 
 
Trong khi đó, các cầu thủ Tây Ban Nha đang đứng trước cơ hội viết nên một trang sử mới của bóng đá thế giới. 
 
Theo thống kê, sau 13 kì Euro đã được tổ chức, chưa một đội tuyển nào bảo vệ thành công được chức vô địch. Đội tuyển tiến gần nhất trong việc này là Tây Đức tại Euro 1976 (sau khi đã vô địch tại Euro 1972), nhưng Mannschaft đã bất lực. Đội tuyển Tây Đức vào thời điểm đó cũng là đội bóng được đánh giá rất cao. Đội hình với những ngôi sao đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới như “Hoàng đế” Beckenbauer hay “Kẻ dội bom” Gerd Muller đã không thể vượt qua đội tuyển Tiệp Khắc.
Tây Ban Nha sẽ viết nên trang sử mới của bóng đá thế giới nếu đoạt chức vô địch Euro 2012
Tây Ban Nha sẽ viết nên trang sử mới của bóng đá thế giới nếu đoạt chức vô địch Euro 2012
Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá thế giới trong suốt 4 năm qua với chức vô địch Euro 2008, World Cup 2010 đã tiếp tục thể hiện sức mạnh tại Euro 2012 với việc giành quyền vào chơi trận chung kết gặp Italia. Với một dàn cầu thủ đồng đều và lối chơi tiqui-taca đầy biến hóa, nếu bước lên bục cao nhất tại Euro 2012, “Bò tót” sẽ làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên vô địch tại 3 giải đấu lớn liên tiếp (Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012). 
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.