Multimedia Đọc Báo in

Hùng tráng “Những người con của núi”

16:55, 19/08/2012

Dak Nông, vùng đất mênh mang đồi núi, nơi mỗi dòng sông con suối vẫn ngày đêm rì rầm kể chuyện, reo mãi khúc tráng ca trang sử chống giặc ngoại xâm hào hùng của đồng bào các dân tộc M’nông do thủ lĩnh Nơ Trang Lơng lãnh đạo.

Tham dự Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012, với vở nhạc kịch “Những người con của núi”, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Dak Nông đã lật giở cho người xem những trang sử hào hùng, bi tráng một thuở và thắp sáng khát vọng muôn đời độc lập - tự do của đồng bào các dân tộc trên vùng đất Nam Tây Nguyên giàu truyền thống cách mạng.

 

Chương I và II của vở nhạc kịch đưa khán giả trở về với một đại ngàn hoang sơ, cuộc sống buôn làng M’nông yên bình bên những dòng sông con suối, rộn ràng trong lễ hội với lời chiêng mang hồn thiêng M’nông.

Nhưng một ngày kia vào năm 1912, núi rừng rung chuyển, những con thác gào thét, buôn làng M’nông chìm trong nỗi đau nô lệ khi gót giày xâm lược của thực dân Pháp giày xéo. Xót thương khi trẻ con đói rét, người già ốm đau bệnh tật, căm phẫn khi đất đai, đại ngàn bao đời nay cha ông để lại bị xâm chiếm, Nơ Trang Lơng đã tập hợp, đoàn kết, kêu gọi những người M’nông vùng lên đấu tranh để đánh giặc Tây, đuổi giặc Tây. Ở chương III, câu chuyện 100 năm trước về hình ảnh anh hùng Nơ Trang Lơng cùng nghĩa quân quật khởi đánh thắng giặc Pháp thông qua mưu kế tài tình là tổ chức lễ kết minh đã được tái hiện sinh động.

 

Niềm vui bình yên của buôn làng chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại, dùng đủ mọi thủ đoạn dập tắt phong trào khởi nghĩa Nơ Trang Lơng. M’Pông Phê, vốn là một người con của buôn làng M’nông đã phản bội, đi theo gót giày Tây. Chương IV là “khúc tráng ca bất tử” về nỗi niềm xót xa, thương tiếc khi Nơ Trang Lơng, đứa con của núi, của rừng không còn nữa.

 

Khởi nghĩa Nơ Trang Lơng thất bại, buôn làng M’nông chìm trong lầm than, xiềng xích. Nhưng hạt giống cách mạng đã nảy mầm. Mặt trời của Đảng rạng soi, hào khí cách mạng Tháng Tám lan tỏa, phong trào đấu tranh dậy sóng ở khắp các buôn làng. Chương V của vở nhạc kịch khép lại với niềm vui “Bừng sáng cao nguyên Bu Nong”.

 

Đàm Gia

 


Ý kiến bạn đọc