Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013:

Barca, Valencia, Shakhtar Donetsk và Bayern Munich giành vé vào vòng 1/16

14:02, 21/11/2012

Rạng sáng nay (21-11), loạt trận đầu tiên của vòng đấu thứ 5 vòng bảng Champions League 2012-2013 đã diễn ra. Như đã dự đoán trước đó, Barca đã dễ dàng vượt qua Spartak Moscow ngay trên sân Luzhniki để có mặt ở vòng 1/16. Ngoài ra Valencia, Shakhtar Donetsk và Bayern Munich cũng chính thức có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp.

Spartak từng gây ấn tượng mạnh với người xem khi hiên ngang dẫn trước Barca 2-1 đến giữa hiệp hai trong trận lượt đi. Nhưng thất bại 0-3 trong trận lượt về là kết quả được dự báo trước. Với đội hình thiếu nửa già số cầu thủ trụ cột, đội bóng Nga chỉ như chú bé tí hon so với gã khổng lồ xứ Catalan. Barca giành tới 71% thời gian kiểm soát bóng và giải quyết trận đấu ngay trong hiệp một.

Messi và các đồng đội đã chính thức có mặt ở vòng knock-out
Messi và các đồng đội đã chính thức có mặt ở vòng knock-out

Spartak dù thiếu vắng nhiều trụ cột do chấn thương, nhưng vì không còn cơ hội đi tiếp nên đẩy cao đội hình, quyết ăn thua với Barca. Sự vội vã của thầy trò HLV Emery lại khiến họ sớm trả giá. Phút 16, từ tình huống lộn xộn trước vòng cấm địa đội chủ nhà, bóng đến đúng chân Alves. Hậu vệ này tung ra cú dứt điểm quyết đoán, bóng đi sệt về góc xa và thủ môn Dikan không có cơ hội cản phá.

Bàn thắng sớm giúp Barca thi đấu hưng phấn hơn. Vẫn là những pha phối hợp một chạm quen thuộc, di chuyển linh hoạt đậm chất tiqui-taca, Barca luôn đặt hàng thủ Spartak vào thế báo động. Và điều gì tới cũng phải tới. Từ phút 27 tới 39, Messi - cầu thủ hay nhất bên phía Barca, ghi một lèo 2 bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0 cho đội khách.

Có chiến thắng dễ dàng trong hiệp một, Barca chủ động giữ sức ngay từ đầu hiệp hai. Phần lớn khoảng thời gian còn lại chứng kiến các cầu thủ khách chuyền bóng cho nhau mà không có quyết tâm giành chiến thắng đậm hơn. Spartak có thêm hai tình huống đáng kể nhưng Emenike và Yevgeni Makeev đều không tận dụng thành công. Ở phần bên kia sân, thủ môn Dykan cũng hóa giải các cú sút của Messi và Pedro không mấy khó khăn, không cho đội khách nâng cao cách biệt.

Ngoài Barca, Valencia, Shakhtar Donetsk và Bayern Munich là những CLB mới nhất ghi tên mình vào vòng knock-out Champions League năm nay.

Bayern và Valencia dắt tay nhau đi tiếp
Bayern và Valencia dắt tay nhau đi tiếp

Bảng F là bảng đấu đầu tiên đã sớm xác định xong xuôi cả hai suất giành quyền đi tiếp lẫn suất dự Europa League. BATE Borisov bất ngờ thúc thủ 0-2 trước Lille trên sân nhà, Valencia và Bayern hiểu rằng chỉ cần một kết quả hòa là cả hai sẽ dắt tay nhau tiến vào vòng knock-out và đẩy CLB của Belarus xuống chơi ở Europa League. Thực tế kết quả đúng như vậy. Bayern thể hiện sự vượt trội khi kiểm soát bóng 63%, tung 17 cú sút so với 9 của Valencia. Bấp chấp sự thiên lệch ấy, họ vẫn chỉ ra về với kết quả hòa 1-1 và có 10 điểm như Valencia nhưng hơn chỉ số phụ.

Ở bảng E với sự góp mặt của ĐKVĐ Chelsea và đội bóng giàu kinh nghiệm Juventus nhưng rất bất ngờ khi Shakhtar lại giành vé sớm trước 1 vòng đấu. Đội bóng Ukraine đã có một màn trình diễn giàu cảm xúc trên sân của Nordsjaelland và giành chiến thắng 5-2. Hai lần bị Nordsjaelland vượt lên dẫn trước nhưng phong độ tuyệt vời của cặp đôi người Brazil là Adriano (hat-trick) và Willian (cú đúp) đã giúp Shakhtar lội ngược dòng thành công.

Niềm vui của các cầu thủ Shakhtar
Niềm vui của các cầu thủ Shakhtar

Cùng với việc Juventus đánh bại Chelsea 3-0 thì Shakhtar đã có 10 điểm. Vòng cuối, nếu Shakhtar có thua Juventus còn Chelsea thắng Nordsjarlland thì đội bóng Ukraine và đội bóng Anh sẽ bằng điểm nhau. Nhưng Shakhtar vẫn sẽ đứng trên do hơn Chelsea thành tích đối kháng (thắng 2-1 sân nhà và thua 2-3 sân khách).

Như vậy, cho đến lúc này, những đội bóng đã đủ điều kiện đi tiếp là : Shakhtar, Bayern, Barca, M.U, Porto và Malaga. Những đội đảm bảo ít nhất có một suất “rớt” xuống Europa League gồm Juventus, Chelsea, Benfica, Celtic, Galatasaray, CFR Cluj. Một đội chắc chắn sẽ dự Europa League là BATE Borisov.

Các đội đã bị loại khỏi đấu trường châu Âu mùa này gồm: Nordsjaeland, Spartak Moscow, Lille và Braga.

Kết quả cụ thể các trận đấu sáng nay
Bảng E
Juventus 3-0 Chelsea
Nordsjaelland 2-5 Shakhtar Donetsk
Bảng F
Valencia 1-1 FC Bayern Munich
BATE Borisov 0-2 Lille
Bảng G
Spartak Moscow 0-3 Barcelona
Benfica 2-1 Celtic
Bảng H
CFR Cluj 3-2 Braga
Galatasaray 1-0 Manchester United

Quốc Anh
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc