Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013: Chia tay Man City?

14:33, 21/11/2012

Sau khi bị Ajax cầm hòa 2-2 trận đấu gần nhất, nhà vô địch Premier League Man City không được phép phạm thêm một sai lầm nào nữa. Họ buộc phải thắng Real Madrid, thắng nốt Dortmund ở lượt cuối và cầu nguyện cho những trận đấu khác diễn ra theo hướng có lợi cho họ.

Trong lịch sử, chỉ có 2 đội bóng từng đi tiếp khi rơi vào tình huống tuyệt vọng như thế sau 4 trận vòng bảng: Lokomotiv Moscow lad được vào năm 2002 và Porto năm 2004.

Hậu vệ Kompany của Man City(phải) cố ngăn cản Ronaldo trong trận lượt đi
Hậu vệ Kompany của Man City (phải) cố ngăn cản Ronaldo trong trận lượt đi

Niềm tin của Man City là lịch sử cũng đang dành cho họ một lời động viên vô cùng ý nghĩa. Theo thống kê, Man xanh đã bất bại cả 19 trận liên tiếp trên sân nhà tại cúp châu Âu (thất bại gần nhất trên sân nhà của Man City đến từ vòng sơ loại thứ 2 UEFA Cup 2008-2009 trước Midtjylland).

Nếu chỉ tính tại Champions League, thì thành tích của gã nhà giàu thành Manchester là 5 trận bất bại liên tiếp (2 hòa, 3 thắng). Hơn nữa, họ chưa từng thua trước những vị khách đến từ xứ sở đấu bò trong suốt chiều dài lịch sử. Họ thắng Villarreal 2-1 tại Champions League mùa trước, hòa Valencia 2-2 tại UEFA Cup 1972-1973 và quật ngã Bilbao 3-0 trong khuôn khổ Cúp C2 mùa 1969-1970. Quá khứ ấy sẽ đem lại cho Man City liều doping tinh thần quý giá trong bối cảnh họ luôn tỏ ra run rẩy một cách bất thường trên đấu trường Champions League.

Ngay cả phong độ của từng ngôi sao Man xanh cũng có sự thay đổi rõ rệt giữa sân nhà và sân khách. Đơn cử trường hợp của Sergio Aguero. Anh là một sát thủ đích thực khi thi đấu tại Etihad, nhưng lại trở nên khá hiền hòa mỗi khi phải xa nhà. Sự thay đổi này làm nên con số thống kê: 20/28 bàn thắng Aguero ghi được tại Premier League đến trên sân Etihad. Hôm nay, hy vọng Aguero sẽ lại cứu Man City giống như bàn thắng phút bù giờ anh ghi vào lưới Villarreal mùa trước.

Theo phân tích của báo giới Anh, nếu giải quyết được khâu tâm lý, thì với lực lượng hiện tại, Man xanh hoàn toàn có quyền chơi tấn công sòng phẳng trước Real. Thực tế thì những trận đấu đã qua trong khuôn khổ bảng “tử thần” đã chứng minh, mành lưới Real Madrid không phải bất khả xâm phạm. Trước cả Man City lẫn Dortmund, Real đều thủng lưới trước rồi thực hiện những cuộc lội ngược dòng nhờ vào bản lĩnh của hàng công và những sai lầm ngây thơ của đối thủ.

Một nửa lời gợi ý vừa sáng lên trong mắt Mancini. Tấn công phủ đầu và ghi bàn thắng trước, nhiệm vụ ấy hoàn toàn nằm trong khả năng của Man City, đặc biệt là trong thời điểm David Silva đã lấy lại cảm giác tốt nhất. Trước Aston Villa, bản năng đã chìm khá lâu trong Silva được đánh thức trở lại. Hơn lúc nào hết, anh được coi là chìa khóa giải quyết trận tử chiến hôm nay.

Hệ thống phòng ngự của Real không quá mạnh khi phải đối đầu với mẫu hàng công chơi kỹ thuật. Cứ nhìn cảnh Pepe, Ramos phải bở hơi tai đuổi theo Reus và Goetze trong trận hòa 2-2 với Dortmund hôm 7-11 vừa qua mà càng cảm thấy yên tâm về viễn cảnh Man City có thể sút tung lưới Iker Casillas.

Trong khi đó với Real, một chiến thắng trước Man City là rất cần thiết để họ nuôi hy vọng có vé vào vòng knock-out. Vì thế, có lẽ chẳng cần phải nói đến việc thầy trò HLV Mourinho có nhiều động lực để thi đấu ở trận đêm nay hay không.

Đội bóng áo trắng thành Madrid vừa lập kỷ lục của riêng mình khi ghi bàn trong 17 trận liên tiếp (tổng cộng 46 bàn, thắng 12 trận) ở Champions League kể từ tháng 5-2011. Thành tích này vượt kỷ lục ghi bàn trong 16 trận liên tiếp ở Cúp C1 được chính Real lập 2 lần vào cuối thập kỷ 50 và đầu thập kỷ 60. Đó cũng là giai đoạn hoàng kim của Los Blancos với kỷ lục vô tiền khoáng hậu: đoạt chức vô địch châu Âu 5 lần liên tiếp (1956 – 1960).

Real Madrid (áo trắng) cũng đang rất cần một chiến thắng
Real Madrid (áo trắng) cũng đang rất cần một chiến thắng

Do đó, dù sân Etihad được ví như “vùng đất chết” đối với những đội khách khi Man City bất bại đến 19 trận tại Cúp châu Âu gần đây và chưa từng thất bại trước một đội bóng Tây Ban Nha trên sân nhà (2 thắng, 1 hòa), nhưng Real vẫn không ngại. Niềm tin của Real là có cơ sở khi họ đã thắng đến 20/28 trận tại Champions League dưới triều đại HLV Mourinho.

Nếu xuất sắc vượt qua đại gia Tây Ban Nha, thầy trò Mancini còn phải chinh phục một "cửa ải" khác lớn không kém: làm khách trên sân Signal Iduna của Dortmund. Hai trận gần đây ở Signal Iduna, đội bóng Đức đều thắng khi tiếp Ajax và Real Madrid. Man City - đội hòa Dortmund trong trận lượt đi ở Etihad - không phải là đối thủ quá khó đối với thầy trò HLV Jurgen Klopp.

Ngay cả khi kiếm được 6 điểm trong hai trận cuối, Man City cũng chưa chắc giành được vé đi tiếp. Real Madrid và Dortmund chỉ cần thắng Ajax trong trận còn lại là đủ chắc suất ở vòng 16 đội. Thế nên "khe cửa" dành cho thầy trò Mancini chẳng khác nào lỗ kim.

Lượt trận thứ 5 Champions League 2012-2013:
(Lượt trận rạng sáng 22-11)
0 giờ
Zenit - Malaga
2 giờ 45
FC Porto - Dinamo Zagreb
Dinamo Kyiv - Paris SG
Arsenal - Montpellier
Schalke 04 – Olympiacos
Anderlecht - AC Milan
Ajax - Dortmund
Man City - Real Madrid

Quốc Anh
(Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc