Multimedia Đọc Báo in

Khổ vì bụi đường thi công

08:01, 12/12/2012

Khoảng 1 tháng nay người dân sinh sống hai bên đường Lê Duẩn (đoạn từ ĐH Tây Nguyên đến gần bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột) đang khốn khổ vì bụi do đang thi công nâng cấp, mở rộng.

Nhiều  quán ăn  dọc  đoạn đường  đang  thi công vắng khách  vì bụi.
Nhiều quán ăn dọc đoạn đường đang thi công vắng khách vì bụi.
Nhiều ngôi nhà phải đóng cửa suốt ngày vì sợ bụi. Anh Mai Văn Hải sống bên đoạn đường này bức xúc: “Bụi mù mịt cả ngày lẫn đêm, khi có gió, bụi xộc thẳng vào nhà, đồ đạc bị bám một lớp bụi vàng, có người ở nhà cũng không dám mở cửa”. Đáng nói hơn, bụi đường còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Ôm đứa con trai mới được 5 tuổi, chị Bùi Thị Th. chia sẻ: “Chỉ thương mấy đứa trẻ con không chịu được nên ho suốt. Một số gia đình có người già và trẻ em phải đưa đi gửi nhà người quen ở nơi khác để tránh bụi”. Trước cổng trường Trung tâm đào tạo nghề Tây Nguyên vào giờ tan tầm, lưu lượng xe cộ qua đoạn đường này càng đông hơn, đường xấu, bụi mù mịt khiến cho việc đi lại rất khó khăn. Em Ngô Thu Trang, sinh viên khoa Ngữ Văn, Trường ĐH Tây Nguyên phàn nàn: thật là khổ khi hàng ngày phải đi qua đường này, vào lớp học mà áo quần dính đầy bụi, có khi gió thổi bụi thốc thẳng vào mặt khiến mắt cay xè, đêm nào cũng phải nhỏ thuốc mắt. Nhưng có lẽ những người phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bụi đường chính là các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát. Quán nào cũng ế ẩm vì bụi, khách không dám ghé vào ăn uống.

Nguyên nhân khiến đoạn đường này đã bụi lại càng bụi hơn là do đang mùa khô nhưng đơn vị thi công không mấy khi tưới nước; những xe chở vật liệu đi vào khu vực thi công không che chắn cẩn thận khiến đất cát rơi xuống lòng đường. Được biết đoạn đường này thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn phía Nam thành phố Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 13,5 km do Công ty Xây dựng 470 (thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Bộ Quốc phòng) khởi công từ năm 2010 (nhưng bị đình trệ do thiếu vốn) và mới được thi công từ khoảng 1 tháng nay. Giải đáp về tình trạng trên, ông Nguyễn Thế Lực, chủ nhiệm chính trị, Công ty xây dựng 470 cho biết: “Do công tác giải phóng mặt bằng không đồng bộ, phải thi công chắp vá từng đoạn ngắn nên việc tưới nước giảm bụi gặp khó khăn. Ông Lực hứa sẽ chỉ đạo các đội thi công tưới nước thường xuyên để giảm bụi.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc