Multimedia Đọc Báo in

Lễ tưởng niệm 100 chiến sĩ hy sinh và đồng bào tử nạn năm 1945 tại thị xã Buôn Ma Thuột

17:10, 10/12/2012

Sáng 10-12, tại Đình Lạc Giao (TP. Buôn Ma Thuột), Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, Trung tâm Quản lý di tích Dak Lak đã tổ chức Lễ tưởng niệm 100 chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào tử nạn năm 1945 tại thị xã Buôn Ma Thuột (nay là TP. Buôn Ma Thuột).

Tham dự buổi lễ có các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh, các vị đại diện các cơ quan: Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột).

Trong không khí trang nghiêm thành kính, các đại biểu và người dân đã kính cẩn nghiêng mình thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, cùng đồng bào thị xã Buôn Ma Thuột đã anh dũng hy sinh cho công cuộc giải phóng dân tộc. Vào ngày 1-12-1945 (tức ngày 27-10 năm Ất Dậu), 100 chiến sĩ Nam tiến thuộc Chi đội Vi Dân tiến vào thị xã Buôn Ma Thuột và được đông đảo bà con nhân dân tỉnh Dak Lak tiếp đón. Trong khi các chiến sĩ trung đội Nam tiến đang nghỉ ngơi sau chặng đường dài vất vả thì bị quân Pháp trở mặt gây hấn và tấn công khi trời chưa rạng sáng. Do bị bất ngờ, trang bị và quân số lại ít hơn so với địch, nên dù đã chiến đấu rất anh dũng nhưng gần như toàn thể chiến sĩ cùng một số đồng bào làng Lạc Giao đã hy sinh. 67 năm qua, cứ vào ngày 27-10 (Âm lịch) hằng năm, dù trong hoàn cảnh nào, Ban trị sự, các bô lão và đồng bào làng Lạc Giao xưa, nay là người dân TP. Buôn Ma Thuột đều xúc động tổ chức lễ cầu siêu, rước linh, tưởng niệm giỗ các chiến sĩ Nam Tiến và đồng bào tử nạn. Đây là một sinh hoạt văn hóa tâm linh có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đã trở thành phong tục tập quán của người dân trên địa bàn.

Trước đó ngày 9-12, Ban quản trị và các bô lão Đình Lạc Giao đã tổ chức rước hương linh từ Bia Tưởng niệm số 5 Lê Duẩn và Nghĩa trang TP. Buôn Ma Thuột về Đình Lạc Giao.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

 

Đặt vòng hoa
Dâng hoa tưởng niệm

 

Nguyên lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các Sở, ban, ngành dâng hương
Nguyên lãnh đạo tỉnh cùng đại diện các đoàn thể và các sở, ban, ngành

 

... ban
 

 

... Ban Chỉ huy quân sự tỉnh
... các chiến sĩ trẻ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

 

... cùng người dân đã kính cẩn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đồng bào đã hi sinh
... cùng người dân đã kính cẩn dâng hương tưởng niệm 100 chiến sĩ Nam tiến hy sinh và đồng bào tử nạn.

Gia Hưng
 


Ý kiến bạn đọc