Multimedia Đọc Báo in

Premier League: MU tăng tốc

17:49, 15/12/2012

Kể từ đầu mùa giải, chưa bao giờ cơ hội tăng tốc của thầy trò Sir Alex lại rõ ràng như hiện nay khi trong lượt trận này đội bóng chủ sân Old Trafford chỉ phải tiếp đón Sunderland, đội bóng từ lâu đã được xem là "sân sau" của họ.

Bên cạnh việc chỉ phải tiếp đón đội bóng được đánh giá yếu hơn mình rất nhiều, MU còn đón nhận sự trở lại của nhiều cầu thủ trụ cột, trong đó phải kể đến trung vệ đội trưởng Nemanja Vidic.

Vidic chắc chắn trở lại - theo khẳng định của HLV Ferguson - thì rõ ràng hàng phòng ngự của MU sẽ được gia cố thêm. Có thể phong độ của trung vệ người Serbia chưa chắc đã tốt ngay được sau 3 tháng dưỡng thương, nhưng với việc Rio Ferdinand vẫn đang chơi rất hay, thì họ vẫn có thể bổ khuyết cho nhau. Thế nên, đây cũng là lúc Ferguson tự tin nghĩ về một mặt trận tấn công, quyết liệt hơn so với vẻ rụt rè thường thấy trong cách thức nhập cuộc thời gian qua, khi cứ phải nơm nớp sợ bị thủng lưới trước mà vẫn… cứ thủng lưới như thường.

Sunderland (áo đỏ trắng) là con mồi ưa thích của MU
Sunderland (áo đỏ trắng) là con mồi ưa thích của MU

Hơn thế, HLV Ferguson đang sở hữu một hàng tấn công đáng mơ ước. Sau giai đoạn thăng hoa của Robin van Persie, giờ đến lượt Rooney tỏa sáng với 2 cú đúp bàn thắng trong 2 trận liên tiếp. Không những vậy, khi mùa giải đang bước vào giai đoạn khốc liệt nhất, những ngôi sao chạy cánh như Antonio Valencia, Ashley Young đều bình phục kịp lúc và càng chơi hay hơn, như đã thể hiện trong trận thắng Man.City mới đây, rõ ràng là những dấu hiệu đáng vui mừng.

Sau màn trình diễn ấn tượng ở Etihad, bộ đôi Rooney - van Persie được chờ đợi sẽ tiếp tục tỏa sáng tối nay. Ngày còn thi đấu cho Arsenal, van Persie từng 7 lần sút tung lưới Sunderland. Rooney thì mới ghi 3 bàn vào lưới đội bóng này, song đang có phong độ ấn tượng với hai cú đúp liên tiếp ở Premier League.

Ở phần sân đối diện, Sunderland hiện không có một thủ lĩnh thực sự, một người có khả năng dẫn dắt, thiếu một hệ thống chiến đấu có tính đa dạng. Mọi phương thức tấn công của Sunderland chủ yếu dồn vào Fletcher với những pha leo cánh. Cách phòng ngự của Mèo đen đầy sức mạnh nhưng thiếu mánh khóe và thường xuyên xuất hiện những lỗ hổng ở hai biên. Chính vì sự đơn điệu ấy, Sunderland mới chỉ có 17 bàn thắng (riêng Fletcher đã có 7 bàn), là một trong số những CLB ghi bàn ít nhất đến lúc này.

Trong lịch sử, Sunderland thường thi đấu kém cỏi và yếm thế trước MU bởi Roy Keane và Steve Bruce hay bị ông thầy cũ Sir Alex át vía. Tháng 11 năm ngoái, Martin O'Neil nhậm chức và quyết định thay đổi dần dần, nhằm xóa bớt cái dớp "sân sau", nhưng trận thua M.U ở vòng cuối cùng mùa trước đã phủ nhận hoàn toàn những nỗ lực của chiến lược gia người Bắc Ireland. Ngay tại sân Ánh sáng, Sunderland đã co mình phòng ngự trước những đợt tấn công dữ dội của đối phương, để rồi trắng tay bởi bàn duy nhất của Rooney. Sẽ chẳng ai ngạc nhiên nếu Sunderland tiếp tục chơi như thế ở Old Trafford tối nay. Đội bóng của O'Neil sẽ phải đối mặt với hàng tấn công mạnh nhất Premier League (40 bàn), và chơi đôi công đồng nghĩa với tự sát. Việc kiếm điểm tại Old Trafford lúc này quả là một nhiệm vụ bất khả thi đối với "Mèo đen".

Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với MU là Man City đang gặp vô số vấn đề. Bị loại khỏi Cúp châu Âu, bị MU mở rộng khoảng cách 6 điểm, bất lực trong việc sử dụng Mario Balotelli sao cho hiệu quả, tin đồn về Pep Guardiola và Jose Mourinho tràn ngập bầu trời Etihad, chiếc ghế của Roberto Mancini rõ ràng đang bị lung lay dữ dội. Mancini chỉ còn trong tay 3 trận đấu để tránh trở thành HLV thứ ba bị mất việc ở Premier League, sau Di Matteo và Mark Hughes. Tình trạng hỗn loạn và căng thẳng ở Etihad vào lúc này hoàn toàn là lỗi của chiến lược gia người Italia.

Sau thất bại 2-3 trong trận derby Mancheser hồi tuần trước, tất cả những gì Mancini có thể làm được là chĩa mũi dùi về phía chính các cầu thủ của mình. Đó là một Balotelli một lần nữa chơi quá tồi, một tuyến giữa tự đánh mất lợi thế là một hàng rào phòng ngự chỉ với “2 người rưỡi” trong tình huống Robin van Persie sút phạt ấn định tỷ số 3-2.

Vị trí của Cheick Tiote (giữa) là mấu chốt để Newcastle ngăn sức công phá của MC
Vị trí của Cheick Tiote (giữa) là mấu chốt để Newcastle ngăn sức công phá của MC

Đấy là thất bại đầu tiên của Man City tại Premier League mùa này và thật không may có thể cũng sẽ là một bước ngoặt quan trọng cho cuộc đua cũng như là số phận Mancini. Báo chí Anh cho biết các cầu thủ giờ đã không còn phục tùng Mancini nữa. Họ vẫn tin tưởng vào CLB và muốn gắn bó lâu dài, nhưng muốn trên ghế huấn luyện là một người khác.

Cũng may cho HLV Mancini khi họ chỉ phải tiếp Newcastle. "Chích chòe" cũng đang lao đao không kém nửa xanh thành Mancheser. Từng cạnh tranh quyết liệt một suất dự Chamions Leauge mùa trước, Newcastle rất được kỳ vọng đầu mùa bóng này sau khi HLV Alan Pardew được tưởng thưởng cho một bản hợp đồng kéo dài đến... 8 năm. Khi Premier League trôi qua được gần nửa chặng đường, Pardew, Mancini và Arsene Wenger lại là những người chịu sức ép nhiều nhất.

Mới chỉ giành được có 17 điểm sau 16 vòng đấu, Newcastle chỉ hơn nhóm rớt hạng có 2 điểm. Chiếc đũa thần của Pardew mùa trước đã mất tác dụng. Chân sút từng gây sốt giai đoạn lượt về mùa trước Papiss Demba Cisse chỉ còn là bản sao mờ nhạt của chính mình, chỉ ghi được 2 bàn. Thất bại 1-2 trước Fulham ở vòng trước đã gióng lên một hồi chuông báo động.

Dù không công khai về chuyện tương lai như Man City đã làm với Mancini, không thể nói BLĐ Newcastle hài lòng với thành tích hiện tại của Alan Pardew. Vẫn biết động thái gia hạn hợp đồng với ông thầy 51 tuổi cho thấy các ông chủ ở St.James Park sẽ không dễ bị kích động bởi thành tích của đội bóng. Nhưng nếu sự ổn định không sớm tìm về với Newcastle, bi kịch xuống hạng mùa bóng 2008-2009 không phải là viễn cảnh quá xa vời.

Một trận đấu mà những ông thầy của hai bên đang run rẩy tìm chiến thắng để tránh đốm lửa có thể thiêu rụi chiếc ghế mình đang ngồi. Nhiều khả năng, một kết quả hòa sẽ là kịch bản dễ xảy ra hơn cả.

Lịch thi đấu Vòng 17 Ngoại hạng Anh:
Ngày 15-12:
19 giờ 45
Newcastle United - Manchester City
22 giờ
Liverpool - Aston Villa
Manchester United - Sunderland
Norwich City - Wigan Athletic
Queens Park Rangers - Fulham
Stoke City - Everton
Ngày 16-12
3 giờ
Reading - Arsenal
20 giờ 30
Tottenham Hotspur - Swansea City
23 giờ
West Bromwich Albion - West Ham United

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc