Multimedia Đọc Báo in

Dịch heo tai xanh ở huyện Krông Ana cơ bản đã được dập tắt

16:58, 09/08/2013

Chiều ngày 8-8, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đã có buổi làm việc với huyện Krông Ana về công tác phòng, chống dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn huyện. Tham dự còn có đại diện các sở, ngành liên quan và 8 xã, thị trấn có dịch.

Buổi làm việc của đồng chí Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh với huyện Krông Ana
Đoàn UBND tỉnh làm việc tại huyện Krông Ana

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, ngày 25-5-2013, dịch heo tai xanh bắt đầu xuất hiện trên đàn heo của một số hộ chăn nuôi tại xã Quảng Điền, đến ngày 7-7-2013 dịch đã lan ra toàn bộ 8 xã, thị trấn. Trước tình hình trên, với sự chỉ đạo của tỉnh, Chi cục và cơ quan Thú y vùng V đã phối hợp chặt chẽ với huyện triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch, không để lây lan sang các địa phương khác như: lập các chốt kiểm dịch, nghiêm cấm việc bán chạy heo; họp dân tại các thôn, buôn để vận động, tuyên truyền các biện pháp chống dịch; tổ chức tiêu độc, khử trùng toàn huyện và khẩn trương tiêm vắc-xin tai xanh cho toàn bộ đàn heo trên địa bàn huyện (với 16.050 liều, đạt 88,22%); tạm dừng mọi hoạt động mua bán, vận chuyển và giết mổ…Sau gần 2 tháng thực hiện các biện pháp trên, đến nay, dịch heo tai xanh đã cơ bản được dập tắt, không để lây lan sang các địa phương khác. Tổng thiệt hại trong đợt dịch xảy ra ở 57/73 thôn, buôn với số heo bị bệnh là 1.661 con, số chết và tiêu hủy 543 con (gần 23,8 tấn thịt hơi).

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải đến tham hộ dân ở xã Quảng Điền có heo bị bệnh tai xanh
Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải  thăm hộ dân ở xã Quảng Điền có heo bị bệnh tai xanh

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hải đã đánh giá cao nỗ lực chống dịch của chính quyền và nhân dân trong huyện cùng các sở, ngành liên quan. Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, mặc dù dịch đã cơ bản được dập tắt, nhưng huyện không được lơ là chủ quan trong việc phòng chống, nhất là công tác tiêu độc, khử trùng các vùng bị dịch và kiểm soát những đàn heo chưa khỏi bệnh, đồng thời đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh về kinh phí hỗ trợ tiêu hủy heo để kịp thời hỗ trợ cho người chăn nuôi.

T.N

 
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.