Multimedia Đọc Báo in

Nhiều hồ chứa nước thủy lợi bị hư hỏng nghiêm trọng

07:06, 21/08/2013

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, toàn tỉnh hiện có 665 công trình thủy lợi, gồm: 539 hồ chứa nước, 79 đập dâng, 46 trạm bơm và 1 hệ thống đê bao.
Theo kết quả kiểm tra bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mừa mưa lũ năm 2013 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mới đây cho thấy, một số các chủ quản lý công trình, đặc biệt là các công trình do huyện, xã, hợp tác xã dùng nước quản lý vẫn còn coi nhẹ công tác an toàn hồ chứa.

Hồ Phước Hòa (Krông Pak) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Hồ Phước Hòa (Krông Pak) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

Nhiều công trình không được phát dọn cây cối trên đập và tràn xả lũ, gây khó khăn cho việc kiểm tra, phát hiện về lún và thấm. Thậm chí nhiều công trình còn để người dân làm nhà ngay trên thân đập và trên tràn xả lũ. Một số công trình không có tràn xả lũ, hoặc khẩu độ thoát lũ không bảo đảm. Một số công trình không có cống lấy nước… Đây chính là những nguyên nhân gây mất an toàn công trình nghiêm trọng và là nguy cơ gây vỡ đập trong mừa mưa lũ rất lớn.
Qua kiểm tra, Sở NN&PTNT cũng đã thống kê được 16 công trình hồ chứa thủy lợi đang bị hư hỏng nghiêm trọng cần được sửa chữa gấp để bảo đảm an toàn trước mùa mưa bão năm 2013.
Trước mắt, Sở NN&PTNT đã đề nghị các chủ quản lý công trình có biện pháp xử lý, sửa chữa tạm thời, đồng thời xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho từng công trình trong mừa mưa lỹ năn nay.

Việt Cường


Ý kiến bạn đọc