Multimedia Đọc Báo in

Khi "cá tính" không còn

10:24, 23/09/2013

Cuối tuần qua, vòng 5 Giải Ngoại hạng Anh (Premier League) đã diễn ra. Mọi ánh nhìn đều hướng về trận derby thành Manchester giữa MU và Man City. Thế nhưng ít ai ngờ trận derby thành Manchester lại có diễn biến và kết thúc với kết quả khó tin như vậy. Đó là việc một MU hùng mạnh đã thất bại trước Man City với tỷ số 1-4.

Kết quả một trận đấu không nói lên tất cả nhưng ít nhiều có thể phản ánh những bất cập trong lối chơi cũng như khác biệt về cá tính của Man Utd trước và sau triều đại Ferguson. "Quỷ đỏ" có thể thua, thậm chí cách đây hai năm từng thất bại 1-6 trước Man City, nhưng tinh thần thi đấu của họ trước đây khác rất nhiều. Không mấy khi họ để đối thủ chiếm giữ bóng đến 67%, càng không có chuyện đến phút 42 mới tạo ra cú dứt điểm đầu tiên và duy nhất trong tình thế chơi đủ người như hiệp một, hôm qua. Trận derby đầu tiên sau 27 năm mà băng ghế chỉ đạo của MU không có Sir Alex.

Các cầu thủ MU tỏ ra thua kém đối thủ về mọi mặt
Các cầu thủ MU tỏ ra thua kém đối thủ về mọi mặt

Gần 3 thập kỷ qua, dấu ấn của Fergie với MU, đặc biệt là ở những trận derby thành Manchester là rất lớn. Tuy nhiên, ở Etihad đêm qua, trên băng ghế chỉ đạo của “Quỷ đỏ” không còn hình bóng quen thuộc của “ngài máy sấy tóc” nữa mà thay vào đó là David Moyes.

Bao giờ cũng vậy, trận derby thành Manchester luôn là 90 phút khốc liệt và không hề có chút yếu tố khoan nhượng nào. Man City không bao giờ chấp nhận cảnh phải núp bóng “gã hàng xóm” khổng lồ, kể cả khi họ đúng là đã từng ở cái vị thế “thấp cổ bé họng” trong nhiều năm trời.

Aguero đã góp phần nhấn chìm
Aguero đã góp phần nhấn chìm "Quỷ đỏ" với một cú đúp bàn thắng

Tất nhiên, ngay cả khi còn là một CLB tầm trung, niềm tự tôn của Man “Xanh” đã lớn như thế thì từ lúc “đổi đời”, chẳng thể có chuyện đội chủ sân Etihad chịu lép vế trước đại kình địch của mình. 

Vả lại, chừng nào các Manucians còn ăn sâu cái suy nghĩ “Manchester is Red” (Manchester là màu đỏ), Man City vẫn cứ là một cái gai trong mắt MU. Cuối cùng, đây là năm 2013 và Man City chẳng còn nhỏ bé như xưa, thậm chí, nửa “Xanh” đã là kẻ cạnh tranh nặng ký ngôi vương cùng MU.

Và thực tế đã chứng minh điều đó. Trận derby Manchester bắt đầu bằng một hung tin dành cho người hâm mộ Man United: Van Persie dính chấn thương háng, biến mất trong danh sách đăng ký thi đấu của Quỷ đỏ. Ngay từ khi tin buồn đó bay đến tai người hâm mộ, có khá nhiều người có lẽ đã bắt đầu hình dung về một thảm họa dành cho Man United.

Quỷ đỏ nhập cuộc với tâm thế cửa dưới rõ ràng. Họ lùi sâu, chủ trương chơi phòng ngự, cố gắng kiểm soát tốc độ trận đấu chậm nhất trong khả năng có thể, nhưng vô ích. Man United bây giờ không còn mẫu cầu thủ đủ khả năng điều tiết nhịp độ thi đấu theo ý muốn của HLV. Kết cục là đội bóng của David Moyes đã thất bại trên mọi phương diện nếu đem so với Man City lần này.

Nỗi thất vọng của các cầu thủ MU
Nỗi thất vọng của các cầu thủ MU


Ở tuyến giữa tân binh 27,5 triệu bảng Marouane Fellaini quá mờ nhạt so với một Toure mạnh mẽ, bền bỉ và toàn diện trong cả công lẫn thủ của đội chủ nhà. Rooney máu lửa nhưng quá đơn độc, còn Danny Welbeck có cũng như không. Điều đó đối lập hoàn toàn với bên kia chiến tuyến - Aguero và Negredo đều đặn nhận được sự hỗ trợ từ Jesus Navas hay Nasri...

Một khác biệt lớn nữa nằm ở khâu phòng ngự. Man City trở nên chắc chắn bao nhiêu với sự trở lại của trung vệ thủ quân Vincent Kompany, Man Utd lại rệu rã bấy nhiêu khi cặp Nemanja Vidic và Rio Ferdinand phải chơi trận thứ ba trong vòng 7 ngày. Ngay cả một người nhiều kinh nghiệm như hậu vệ trái Patrice Evra nhiều phen cũng hụt hơi chứ không nói gì đến một Chris Smalling thi đấu cứng nhắc và dễ bị qua mặt bên hành lang cánh phải.

Rooney với sự máu lửa của mình không đủ để làm nên khác biệt, kể cả khi vật lộn đến bung mũ bảo hộ hay phải nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với trung vệ Kompany. Trong bối cảnh như vậy, Man City không mấy khó khăn để tìm được một chiến thắng.

Quay lại diễn biến trận đấu, Man City đã khởi đầu rất tốt với khả năng cầm bóng tuyệt vời ở tuyến giữa để dồn ép đối thủ cùng thành phố. Đến phút 16, từ pha chồng biên rất ăn ý giữa Nasri và Kolarov, Aguero đã xuất hiện đúng lúc để kết thúc chính xác mở tỉ số trận đấu. Sau khi có bàn thắng, Man City vẫn là đội chơi tốt hơn với lối chơi chắc chắn và tấn công cũng khá sắc nét, trong khi MU tỏ ra bế tắc và không tạo được cơ hội nào đáng kể trong hiệp 1. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Yaya Toure nâng tỉ số lên 2-0 cho Man City với pha đệm bóng cận thành từ quả phạt góc của Nasri.

HLV David Moyes mờ nhạt hoàn toàn trước người đồng nghiệp Pellegrini
HLV David Moyes (phía xa) mờ nhạt hoàn toàn trước người đồng nghiệp Pellegrini


Sang hiệp 2, mọi thứ tiếp tục diễn ra theo chiều hướng quá thuận lợi cho Man City. Chỉ trong 5 phút đầu hiệp 2, đội chủ nhà đã có liên tiếp 2 bàn thắng do công của Aguero và Nasri từ những pha phối hợp chính xác. Đây những tình huống hàng thủ MU chơi rất thiếu cảnh giác và họ đã phải trả giá. Trong thời gian còn lại của trận đấu, dù thi đấu rất cố gắng nhưng MU cũng chỉ có bàn thắng danh dự từ pha đá phạt hàng rào đẹp mắt của Rooney. Đó là bàn thắng biến Rooney thành chân sút số một trong lịch sử derby Manchester (11 lần lập công), nhưng anh không hề biểu lộ sự vui mừng. Rooney hiểu rằng từng đó là quá ít và quá muộn đối với Man Utd. Còn Man City, sau khi đã có vốn 4 bàn thắng đội chủ nhà chủ động chơi chắc để bảo đảm chiến thắng đồng thời sẵn sàng tung ra những đường phản công nguy hiểm, tuy nhiên các học trò của HLV Pellegrini đã không thể ghi thêm bàn thắng.

Nhận thất bại muối mặt 1-4, MU chìm sâu xuống giữa bảng xếp hạng. Có vẻ HLV David Moyes đã chưa cho thấy được tầm của một vị chiến lược gia có tài thao lược ở một đội bóng tầm cỡ hàng đầu thế giới. Việc ông bố trí đội hình, cũng như đấu pháp cho trận đấu này có phần thiếu hợp lý. Đặc biệt là "cá tính" - một yếu tố làm nên sự nổi tiếng của "Quỷ đỏ" gần như đã biến mất hoàn toàn.  

Kết quả vòng 5 Premier League:
West Ham 2-3 Everton
Newcastle 2-3 Hull City
Liverpool 0-1 Southampton
West Brom 3-0 Sunderland
Chelsea 2-0 Fulham
Norwich 0-1 Aston Villa
Arsenal 3-1 Stoke City
Crystal Palace 0-2 Swansea
Man City 4-1 Man Utd
Cardiff City 0-1 Tottenham

 

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc