Multimedia Đọc Báo in

SEA Games 27: Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào tốp 3

08:01, 27/09/2013

Sau chuyến công tác tiền trạm tại Myanmar, sáng 26-9, ông Lâm Quang Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 27 đã có buổi gặp gỡ báo chí và thông tin về kỳ Đại hội thể thao khu vực sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo thông tin từ buổi gặp mặt, SEA Games 27 sẽ diễn ra tại 3 địa điểm chính là Nay Piy Taw, Yangon và Mandalay với 33 môn thể thao, 460 bộ huy chương. Trong đó thủ đô Nay Piy Taw là nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 27 môn thể thao tại hai khu liên hợp Wunna Theikdi, Zayar Thiri với các sân vận động, nhà thi đấu, bể bơi… Làng vận động viên chính tại Nay Piy Taw gồm 10 cụm biệt thự, đáp ứng nhu cầu của vận động viên 17 môn. Vận động viên của 10 môn còn lại được bố trí ở các khách sạn trong thành phố.

Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong top 3 khu vực
Đoàn thể thao Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong top 3 khu vực


Tại Yangon sẽ tổ chức 6 môn thi đấu, trong đó có những môn thế mạnh của thể thao Việt Nam như: bắn súng, vật… cùng một bảng của môn bóng đá nam còn Mandalay là nơi sẽ diễn ra các trận đấu của môn bóng đá nữ.

Tại Đại hội lần này, đoàn thể thao Việt Nam tham gia tranh tài ở 29 trong tổng số 33 môn (các môn không thi đấu là đua thuyền rồng, đua thuyền buồm, bóng rổ và đua thuyền) với mục tiêu giành từ 70 HCV. Con số này kém 20 chiếc so với SEA Games 26 tại Indonesia, trong đó nguyên nhân đến từ việc giảm cả số bộ môn lẫn nội dung thi đấu. Ở SEA Games trước có đến 545 bộ chương của 44 môn thi đấu thì lần này chỉ có 460 bộ huy chương thuộc 33 môn. Số lượng thành viên đoàn Thể thao Việt Nam tham gia SEA Games 27 cũng đạt vào khoảng 750 người, kém khoảng 100 người so với SEA Games trước.

Các môn đoàn thể thao Việt Nam tham dự được chia làm bốn nhóm chính. Nhóm đầu gồm hai môn cơ bản là điền kinh và bơi lội. Theo Trưởng đoàn Lâm Quang Thành, đây là hai môn đặc biệt nên được tập trung đầu tư mạnh để có thành tích tốt nhất. Ông Thành đánh giá, môn điền kinh có thể giành được trên 12 HCV dù chỉ tiêu đăng ký của môn này chỉ là 10 chiếc. Người đứng đầu đoàn Thể thao Việt Nam cũng kỳ vọng môn bơi lội sẽ tiến bộ vượt bậc ở SEA Games 27 dựa trên 3 mũi nhọn: Nguyễn Thị Ánh Viên, Hoàng Quý Phước và Trần Duy Khôi.

Nhóm thứ hai bao gồm 10 môn nhóm võ vật: taekwondo, judo, vật, karatedo, wushu, pencak silat, muay, kempo, vovinam, boxing. Theo ông Thành, đây chính là mỏ vàng của thể thao Việt Nam và số HCV từ nhóm những môn này sẽ quyết định thứ hạng sau cùng của toàn đoàn. Các môn này được đầu tư theo từng cấp độ khác nhau như nhóm các môn Olympic sẽ được đầu tư mạnh nhất, còn các môn của khu vực sẽ đầu tư ở mức vừa phải.

Nhóm thứ ba gồm các môn bắt buộc phải có HCV gồm: bắn súng, bắn cung, canoeing, rowing, cử tạ, thể hình, billiard & snookers, bi sắt, cờ, cầu mây, xe đạp. Còn nhóm cuối là nhóm những môn phấn đấu giành huy chương vàng gồm: bóng đá, futsal, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, nhảy cầu, golf, hockey. Đoàn Việt Nam sẽ không dự 4 môn: đua thuyền rồng, thuyền buồm, bóng rổ và đua ngựa.

Theo đánh giá của ông Lâm Quang Thành, nếu đạt mục tiêu từ 70 HCV trở lên thì Việt Nam có thể đảm bảo một vị trí trong top 3. Hai vị trí dẫn đầu sẽ là cuộc đua của nước chủ nhà Myanmar với đoàn mạnh nhất khu vực là Thái Lan.

Theo lịch thi đấu được nước chủ nhà công bố, SEA Games 27 sẽ chính thức khai mạc ngày 11-12 tại Nay Pyi Taw nhưng môn bóng đá nam sẽ bắt đầu khởi tranh từ ngày 1-12. Việc bốc thăm các môn tập thể, trong đó có bóng đá chỉ được tiến hành vào vào ngày 29-11.


G.N
(Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.