Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường liên kết để giữ ổn định thị trường

17:38, 26/09/2013

Các chuyên gia trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê cho rằng, ngành cà phê đang đối mặt với nhiều bất lợi, nếu chúng ta không có những điều chỉnh để thích ứng với diễn biến hiện nay của thị trường thế giới thì khả năng mất một số thị trường tiêu thụ là rất cao.

Chất
Ngày càng nhiều công ty, nhà rang xay lớn trên thế giới tin dùng cà phê của Việt Nam (ảnh minh họa)

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa): giá cà phê thế giới đang có xu hướng đi xuống (giá cà phê Arabica rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm, giá Robusta thấp nhất trong vòng 3 năm) bất lợi cho các nước xuất khẩu. Các nhà chuyên gia thì cho biết: ngành cà phê thế giới đang gặp những thách thức về biến đổi khí hậu làm thay đổi niên vụ; giá thành sản xuất tăng nhanh nhưng giá bán tăng theo không kịp; sâu bệnh gây thiệt hại... Còn các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cà phê thì cho rằng, ngoài những diễn biến khó lường của giá cà phê trên thị trường thế giới, ngành cà phê Việt Nam còn phải đối mặt với sự cạnh tranh của 2 nước xuất khẩu cà phê lớn là Brazil và Indonesia nên nếu không có những điều chỉnh và thích ứng với diễn biến hiện nay của thị trường cà phê thế giới thì khả năng mất một số thị trường tiêu thụ là rất cao. Chính vì vậy việc liên kết các DN xuất khẩu lớn về cà phê nhằm tăng cường hợp tác liên kết, cung cấp thông tin để ổn định thị trường là điều cần thiết. Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, cho rằng thời gian tới, các DN xuất khẩu cà phê cần đẩy mạnh phát triển theo cách phối hợp chặt chẽ với các hộ nông dân trồng cà phê; hướng dẫn người nông dân trồng, chăm sóc và bảo quản cà phê sao cho đạt năng suất và chất lượng tốt nhất, sản phẩm có chứng chỉ địa lý và chất lượng rõ ràng.

Được biết, năm 2102, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tiếp tục thiết lập mức kỷ lục mới cả về lượng và kim ngạch, đạt trên 1,7 triệu tấn với kim ngạch 3,76 tỷ USD. Ba năm qua, kinh tế khó khăn nhưng thị trường cà phê vẫn giữ được mức giá ổn định và giá cà phê Robusta luôn giữ ở mức giá cao, khoảng 40-50 triệu đồng/tấn. Cà phê Robusta của Việt Nam trở thành mặt hàng không thể thiếu trong danh mục cà phê được sử dụng trên toàn cầu, tất cả các nhà rang xay, công ty lớn đều sử dụng cà phê của Việt Nam.

Lê Ngọc (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.