Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế khuyến cáo về việc sử dụng thuốc giảm đau Codein

14:11, 26/09/2013

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản số 15113/QLD-ĐK gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; các Cty đăng ký, sản xuất thuốc lưu hành tại Việt Nam về giới hạn sử dụng và cập nhật thông tin dược lý của thuốc giảm đau Codein sau khi có những báo cáo xảy ra phản ứng phụ nguy hiểm, thậm chí tử vong ở trẻ em dùng Codein để giảm đau sau cắt amiđan hoặc sau thủ thuật nạo V.A.

Nhằm đảm bảo mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và hiệu quả, Cục Quản lý Dược khuyến cáo không sử dụng Codein ở trẻ dưới 18 tuổi vừa được thực hiện cắt amiđan hoặc sau thủ thuật nạo V.A để điều trị hội chứng ngưng thở khi ngủ do những bệnh nhân này nhạy cảm hơn với các vấn đề liên quan đến hô hấp.

Codein chỉ nên được sử dụng ở liều thấp nhất mà có hiệu quả và trong thời gian ngắn nhất. Do nguy cơ gây suy hô hấp, chỉ nên sử dụng các thuốc chứa codein để giảm đau cấp tính ở mức độ trung bình cho trẻ trên 12 tuổi khi các thuốc giảm đau khác như paracetamol và ibuprofen không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng khuyến cáo không sử dụng thuốc chứa codein cho trẻ em có các vấn đề liên quan đến hô hấp do điều này có thể gây ra triệu chứng nhiễm độc morphin một cách trầm trọng. Phụ nữ cho con bú không nên sử dụng thuốc do thuốc có thể bài tiết qua sữa mẹ....

K.O (nguồn SK&ĐS)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.