Multimedia Đọc Báo in

Nước Mỹ “thoát hiểm” trước giờ G

10:17, 17/10/2013

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Harry M. Reid và lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell ngày 16-10 đã đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ công trước thời hạn chót vào ngày 17-10 và kết thúc 16 ngày đóng cửa chính phủ. Các thượng nghị sĩ Mỹ cũng bày tỏ tin tưởng kế hoạch ngân sách và nâng trần nợ công vừa được nhất trí tại Thượng viện cũng sẽ được Hạ viện thông qua ngay sau đó.

Theo ông Harry Reid, dự luật này sẽ hỗ trợ chi tiêu chính phủ đến ngày 15-1-2014 và mở rộng thẩm quyền vay nợ của nước Mỹ đến ngày 7-2-2014. Trong thời gian này nước Mỹ có thể thảo luận về một thỏa thuận ngân sách dài hạn nhằm tránh cho nền kinh tế hàng đầu thế giới tiếp tục rơi vào một cuộc khủng hoảng khác.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ
Tòa nhà Quốc hội Mỹ


Ông Harry Reid nói: “Đây không phải là lúc để đổ lỗi hay chỉ trích nhau mà là thời điểm để hòa giải. Tôi hy vọng Quốc hội và chính phủ Mỹ sẽ thông qua thỏa thuận quan trọng này, giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài của nền kinh tế và tránh cho đất nước rơi vào vỡ nợ, cũng như cho phép chúng ta thiết lập một nền tảng để phát triển kinh tế”.

Dự luật ngân sách được thông qua sẽ đồng nghĩa với việc chính phủ liên bang có thể mở cửa trở lại và hàng trăm nghìn nhân viên sẽ trở lại công việc của mình. Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng có thể tiếp tục vay thêm tiền để chi tiêu.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, ngay cả khi Quốc hội và chính phủ Mỹ đạt được một thỏa thuận thì vẫn không thể loại trừ tận gốc khả năng nền kinh tế số một thế giới sẽ lại tiếp tục đứng bên bờ vực vỡ nợ nếu như một giải pháp lâu dài không nằm trong kế hoạch của chính phủ và các nhà lập pháp nước này.


Theo VOV


Ý kiến bạn đọc