Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 3 (vòng IV): Liên kết tuyên truyền phát triển các vùng kinh tế động lực trong khu vực

14:14, 14/11/2013

Trong 2 ngày 14 và 15-11, tại TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 3 (vòng IV) với chủ đề: Liên kết tuyên truyền phát triển các vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung – Tây Nguyên do Báo Kon Tum đăng cai tổ chức.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn; Cục Trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vũ Lượng; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương và các báo Bắc Giang, Hải Dương, cùng gần 100 cán bộ,  phóng viên của 18 Báo Đảng khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã về dự Hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Là khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên và nguồn nhân lực nhưng sự phát triển của các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây Nguyên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; thu nhập bình quân đầu người chung của toàn khu vực thấp hơn mức bình quân của cả nước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm, thiếu bền vững. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực, vấn đề liên kết phát triển giữa các vùng kinh tế động lực là một trong những giải pháp mang tính đột phá.

Quá trình này, báo Đảng địa phương trong khu vực đã có sự đồng hành và góp phần không nhỏ. Các báo luôn dành sự ưu tiên tuyên truyền với nhiều chuyên mục, chuyên trang. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực lớn, vẫn còn nhiều hạn chế: công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng lợi thế cũng như thương hiệu sản phẩm, các loại hình dịch vụ còn thiếu tính liên kết, những chuyên mục có tính kết nối vùng, liên vùng còn ít, thậm chí chưa có. Nhiều báo chưa tận dụng hết ưu thế của loại hình báo mạng để cùng đổi thông tin nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Tại Hội thảo, các báo Đảng cùng nhau chia sẻ trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đồng thời tìm ra giải pháp cụ thể, thiết thực tạo tiếng nói chung trong liên kết tuyên truyền nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng thế mạnh của các vùng kinh tế động lực ở từng địa phương cũng như sự hợp tác trong phát triển liên vùng.

Các đoàn tham dự Hội Thảo
Các đoàn tham dự Hội thảo

Cụ thể, Báo Bình Định đã tăng cường tuyên tuyền thu hút đầu tư, quảng bá, giới thiệu, tiềm năng, lợi thế của khu kinh tế Nhơn Hội, cung cấp thông tin các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Báo Nghệ An chủ động, kịp thời, bám sát quan điểm, chủ trương và tình hình thưc tế tại địa phương, tuyên truyền sâu, đậm về các khu  kinh tế của tỉnh: Vinh – Cửa Lò – Khu kinh tế Đông Nam, Hoàng Mai- Đông Hồi gắn với vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ, Tân Kỳ- Đô Lương- Nghĩa Đàn – Quỳ Hợp…;  mở các chuyên mục nhìn ra nước ngoài, nhìn ra tỉnh bạn, chuyện bốn phương...  giới thiệu các mô hình điển hình, kinh nghiệm trong liên kết phát triển kinh tế vùng. Báo Đà Nẵng chia sẻ, liên kết tuyên truyền chính là cách làm mới, thể hiện sự sáng tạo của các báo Đảng trong khu vực được hình thành từ nhu cầu thực tiễn, góp phần vào sự phát triển của kinh tế khu vực. Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền hiệu quả cho cả khu vực, các cơ quan truyền thông phải nắm bắt định hướng, mục tiêu phát triển chung của vùng, tránh sự tuyên truyền độc lập, vô tình tạo sự cạnh tranh, chồng chéo cản trở sự phát triển chung. Việc xác lập một kênh thông tin chung giữa các báo Đảng địa phương trong khu vực là cần thiết, để có sự chỉ đạo, định hướng đúng và trúng trong công tác tuyên truyền các vùng kinh tế động lực để thu hút đầu tư. Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền liên kết phát triển vùng kinh tế động lực trong khu vực, Báo Lâm Đồng cho rằng, các báo Đảng địa phương phải hiểu rõ được “mũi nhọn” trong phát triển kinh tế của địa phương…

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Phạm Quốc Toàn phát biểu tại Hội thảo
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Phạm Quốc Toàn phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Quốc Toàn - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông, trong đó có lực lượng báo Đảng địa phương đối với việc góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển các vùng kinh tế động lực trong khu vực. Các báo Đảng cần đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác, liên kết trong tuyên truyền, hiện thực hóa các cam kết, tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, đầu tư có chiều sâu các chuyên mục, chuyên trang…

Các đoàn ký cam kết liên kết tuyên truyền
Các đoàn ký cam kết liên kết tuyên truyền

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã trao cờ luân lưu cho Báo Thừa Thiên - Huế là đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần 4 (vòng IV) năm 2014; đồng thời đại diện các báo ký cam kết liên kết tuyên truyền phát triển các vùng kinh tế động lực.

 Báo Thừa Thiên Huế nhận cờ đăng cai
Báo Thừa Thiên - Huế nhận cờ đăng cai

Cũng tại Hội thảo, 18 báo Đảng trong khu vực đã quyên góp ủng hộ 20 triệu đồng gia đình phóng viên Nguyễn Thị Hồng Sen (Đài Truyền thanh huyện Đức Phổ - Quảng Ngãi) vừa qua đời vì tai nạn giao thông trên đường đi tác nghiệp đưa tin về cơn bão Haiyan; ủng hộ 34 triệu đồng xây nhà tình nghĩa tặng hộ gia đình nghèo của buôn kết nghĩa với Báo Kon Tum.

Lê Hương

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.